Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm việc với đoàn công tác World Bank về Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Sáng 18/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi làm việc với đoàn công tác World Bank về Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Cùng dự có lãnh đạo Vụ Kế hoạch đầu tư(KHĐT), Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Cục Quản lý đường cao tốc (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), Ban QLDA 1, Ban QLDA 85, Thanh tra Bộ, Trung tâm CNTT.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe đại diện World Bank trình bày ý kiến về kết quả chuyến thăm và kiểm tra hiện trường Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cùng tiến độ các gói thầu thuộc Dự án, các vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), vốn cho thực hiện công tác GPMB, vốn đối ứng cho Dự án, mô hình quản lý thi công tại công trường, việc phân công trách nhiệm giữa VEC và các nhà thầu..., các ý kiến giải trình của Vụ KHĐT, VEC, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục QLXD & CLCTGT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng bày tỏ sự lo ngại về tiến độ thực hiện Dự án. Thứ trưởng đề nghị Vụ KHĐT phải tăng cường kiểm tra đốc thúc tiến độ của Dự án, đồng thời VEC phải đẩy nhanh công tác đấu thầu các gói A1, A2, A3 nhằm đảm bảo tiến độ của Dự án. Ngoài ra, đối với các hợp phần Dự án liên quan đến VEC, Cục Quản lý đường cao tốc, Thanh tra Bộ, Trung tâm CNTT, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị này cần rà soát lại và sớm hoàn chỉnh hồ sơ để trình Bộ thông qua. Thứ trưởng cũng yêu cầu VEC phải hoàn chỉnh mô hình quản lý thi công trong đó quy định rõ trách nhiệm giữa chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, nhà thầu...

Tại buổi làm việc Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng đã đề nghị phía World Bank cần xem xét lại một số điều khoản trong hợp đồng trong đó có vấn đề liên quan đến tài chính của nhà thầu tạo điều kiện cho các nhà thầu sớm tham gia thi công công đẩy nhanh tiến độ của Dự án.

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư, với tổng mức đầu tư 1.472 triệu USD (tương đương 27.968 tỷ đồng), do VEC làm Chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài tuyến gần 140km, tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn tuyến nối với Quốc lộ 1A có chiều dài 8,02Km; thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với 4 làn xe, chiều rộng nền đường 26m, mặt đường bê tông, có chiều rộng nền đường 25,5m, vận tốc thiết kế 100 - 120km/h đường cao tốc loại A.

Hết tháng 4 phải bàn giao 100% mặt bằng đường HCM qua Tây Nguyên

Làm việc với các tỉnh Tây Nguyên có đường HCM đi qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các tỉnh phải bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 4/2014.

Toàn cảnh buổi giao ban
Toàn cảnh buổi giao ban

Ngày 10/4, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì Giao ban sản xuất quý I/2014 dự án đường HCM qua Tây Nguyên.

Theo báo cáo của của Ban quản lý dự án đường HCM, hiện nay mới có  Gia Lai, Kon Tum đã bàn giao 100% mặt bằng cho các nhà thầu. Riêng Đắc Lắc đã bàn giao được 94,1%; Đắc Nông bàn giao được 79,5/81km, đạt 98%; Tỉnh Bình Phước bàn giao mặt bằng đoạn Cây Chanh (km 887+200) đến Cầu 38 (km 921+025) được 85%, đoạn Cầu 38 đến TX Đồng Xoài (962+331) đạt 99%, đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành đạt 97%.

3 dự án trái phiếu Chính phủ sẽ hoàn thành trong tháng 6/2014
3 dự án trái phiếu Chính phủ sẽ hoàn thành trong tháng 6/2014

Đối với công tác thi công, Ban quản lý dự án đường HCM đề nghị khen thưởng 2 gói thầu vượt tiến độ là gói thầu số 8 và số 9.

Đặc biệt, trong gói thầu số 8, liên doanh Công ty TNHH MTV Quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai và Cenco 5 đạt 134% tiến độ thi công. Có 3 dự án trái phiếu Chính phủ là dự án đoạn Kon Tum - Gia Lai quyết tâm hoàn thành muộn nhất vào tháng 6/2014; Dự án phía Nam Tp.Pleiku sẽ hoàn thành vào 30/4/2014 và dự án phía Nam Tp.Buôn Ma Thuột và cầu E Tam sẽ  hoàn thành vào tháng 6/2014.

Sau khi nghe chính quyền các địa phương, đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo: Tất cả các dự án mở rộng đường HCM qua Tây Nguyên phải hoàn thành giao 100% mặt bằng trong tháng 4/2014; Ban quản lý đường HCM phải giải quyết  hồ sơ thiết kế đối với những gói thầu còn vướng mắc trong tháng 4/2014.

Thứ trưởng đề nghị UBND các tỉnh không cho phép các đơn vị khai thác, sản xuất vật liệu tăng giá để ép nhà thầu, nếu đơn vị nào cố tình tăng giá,UBND tỉnh cần phải rút giấy phép hoạt động, nếu nhà thầu nào tự tăng giá mua vật liệu để cạch tranh với nhà thầu khác sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Các nhà thầu phải đăng ký thiết bị máy móc tham gia thi công cho Ban quản lý, đăng ký thông báo số điện thoại người chịu trách nhiệm từng gói thầu cho Ban quản lý. Hiện Bộ GTVT đã đồng ý triển khai một gói thầu riêng về công tác bảo đảm giao thông, do đó Ban quản lý đường HCM cần triển khai sớm, hạn chế thấp nhất tình trạng mất ATGT trong mùa mưa 2014....

Văn Tư

(giaothongvantai.com.vn)

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường công bố có 4 người tham gia thi tuyển chức danh Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ trong buổi họp báo quý I, chiều 2/4.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết có 4 người tham gia thi tuyển chức danh Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tổ chức thi tuyển trong thời gian tới, Thứ trưởng Trường cho biết, năm 2014 Bộ GTVT thực hiện chủ trương thi tuyển công chức, trong đó có vị trí Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ.

Theo quy định được Bộ GTVT ban hành, thời hạn gửi hồ sơ thi tuyển sẽ kết thúc vào ngày 14/3, sau đó Bộ sẽ tổ chức thi theo kế hoạch.

Người phát ngôn Bộ GTVT cũng cho biết đã nhận được 3 hồ sơ đăng ký dự thi. Tuy nhiên xét thấy số lượng như vậy vẫn cần phải thu hút thêm người tham gia thi tuyển, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã quyết định gia hạn thêm 1 tuần và đưa thêm vào một số điều kiện. Nếu trước đây, theo quy định thì chức danh giám đốc, tổng giám đốc BQLDA sẽ không được tham dự, thì nay vị trí này vẫn đủ điều kiện và có thể nộp hồ sơ đăng ký thi tuyển.

Sau một tuần, Bộ đã tiếp nhận thêm 1 hồ sơ đăng ký thi tuyển nữa. Như vậy việc thi tuyển chức danh Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ sẽ có tổng cộng 4 người tham gia.

“Trong 4 người tham gia thi tuyển sẽ lựa chọn được một ứng cử viên tốt nhất cho vị trí Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ. Với việc Bộ trưởng cử thành viên ưu tú tham gia vào hội đồng, chắc chắn sẽ tổ chức thành công việc thi tuyển trong thời gian tới” – Thứ trưởng Trường khẳng định.

Trước đó Bộ GTVT đã thông báo về kế hoạch tổ chức thi tuyển cho chức danh Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam vào tháng 4 này. Việc chấm tuyển sẽ do một hội đồng Ban giám khảo gồm 15 người và do một Thứ trưởng làm trưởng Ban.

Sau khi lựa chọn được người giữ vị trí này, Bộ GTVT sẽ tổ chức đánh giá, nếu thấy kết quả tốt sẽ nhân rộng mô hình thi tuyển các chức danh lãnh đạo khác.

Thành Nam

(baomoi.com)

Tháo gỡ khó khăn vướng mắc các Dự án mở rộng QL1 và Dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên

Sáng 29/3, Bộ trưởng, Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì buổi làm việc giữa Ban Cán sự với với các Ban quản lý dự án, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công nhằm chỉ đạo các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác GPMB và khảo sát thiết kế các Dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và Dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên.

Bộ trưởng, Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA, nhà thầu 
tập trung cao độ vào công trình đặc biệt quan trọng này

Báo cáo trước Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT, về công tác GPMB, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và công trình giao thông (QLXD&CTGT) Trần Xuân Sanh cho biết: Về cơ bản, hồ sơ thiết kế cơ sở (TKCS) đã xác định được quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, hướng tuyến và các giải pháp kỹ thuật chính song vẫn có một số hồ sơ TKCS còn sơ sài, kết quả khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn không chính xác dẫn đến phải điều chỉnh trong bước thiết kế tiếp theo gây ảnh hưởng tới tiến độ, chất lượng.

Ông Sanh cũng cho biết, điển hình như đoạn qua tỉnh Bình Định phải điều chỉnh phương án tuyến tránh Thị trấn An Nhơn. Trong phương án TKCS đi qua trung tâm thị trấn, khối lượng GPMB rất lớn. Hay như đoạn cầu Châu Ô – Quảng Ngãi, phương án TKCS xây dựng cầu mới trùng với vị trí phá dỡ cầu hiện hữu mà nguyên nhân là chưa thực hiện đầy đủ công tác thu thập dữ liệu và kiểm định cầu cũ.

Cũng theo đại diện Cục QLXD&CTGT, một số dự án đã triển khai khảo sát, thiết kế và phê duyệt BVTC nhưng vẫn chưa có đủ hồ sơ TKCS hoàn thiện như đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu, Nghi Sơn - Cầu Giát…

Về chất lượng công tác khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, Cục trưởng Cục QLXD&CTGT khẳng định đã đáp ứng được các yêu cầu nâng cấp, mở rộng QL1, QL14 (hướng tuyến về cơ bản bám sát tuyến đường hiện hữu, nâng cấp cường độ mặt đường, mở rộng 4 làn xe.

"Tuy nhiên, các đơn vị tư vấn tổng thể, tổng thầu chưa phát huy hết vai trò bao quát, đảm bảo tính nhất quán về các nguyên tắc, giải pháp thiết kế, chưa kiểm soát và nâng cao được sự đồng đều về tiến độ, chất lượng hồ sơ khảo sát, thiết kế. Các giải pháp kỹ thuật, kết cấu công trình (cầu, cống, giải phân cách…) ở một số dự án áp dụng chưa thống nhất", ông Sanh khẳng định.

Liên quan đến công tác khảo sát, đánh giá khả năng khai thác của các cầu cũ chưa được thực hiện kỹ lưỡng, các giải pháp kết cấu móng (cọc đóng, ép, khoan nhồi…) áp dụng chưa hợp lý, tiết kiệm. Theo kết quả rà soát của Hội đồng đánh giá tình trạng khai thác của các cầu, hiện tại, QL1 có 10/21 cầu được kiến nghị sửa chữa, tận dụng; QL14 có 15/29 cầu được kiến nghị sửa chữa, tận dụng.

Chỉ đạo về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ: Tất cả các trường hợp thiết kế sai, gây thiệt hại tư vấn phải chịu. Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị tư vấn phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của mình. Bộ trưởng cũng lưu ý đối với dự án đặc biệt quan trọng này, thiết kế phải nghiêm túc, làm đúng trách nhiệm; các cơ quan chức năng của Bộ không để hiện tượng có lợi ích nhóm hoặc có sự bắt tay giữa thiết kế với bán vật liệu, nhà thầu thi công.

Bộ trưởng cũng yêu cầu từ thiết kế, đẩy mạnh việc thẩm tra, lập dự toán và quản lý chặt chẽ. Nơi nào vượt dự toán, ban quản lý dự án chịu trách nhiệm. Kiên quyết không để vượt tổng mức đầu tư.

Bộ trưởng cũng đề nghị Cục An ninh kinh tế vào cuộc phát hiện những trường hợp bán thầu, các nhà đầu tư BOT không có tiền.

Đối với những dự án đã hoàn thành, Bộ trưởng yêu cầu thực hiện quyết toán ngay cũng như đề nghị kiểm toán nhà nước cho kiểm toán ngay. Cùng đó, lưu ý cắm biển báo mới theo tiêu chuẩn.

Riêng đối với các dự án BOT vượt tiến độ, Bộ trưởng cho biết sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, cho phép thu phí trước, không tính theo hợp đồng. Một phần trong số tiền thu được sẽ chuyển cho nhà đầu tư, phần lớn còn lại sẽ đề nghị Chính phủ cho phép dùng xây cầu treo, cầu dân sinh.

Tại cuộc họp, Cục QLXD&CTGT cũng cho biết, tính đến ngày 27/3/2014, chỉ có 6/21 tỉnh có Dự án đi qua hoàn thành kế hoạch GPMB gồm Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bình Thuận, Hậu Giang, Gia Lai, Kon Tum. 8 tỉnh có khả năng hoàn thành trong tháng 4 ( Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Khánh Hòa, Đồng Nai, Cần Thơ, Đắk Lắk, Đắk Nông. 2 tỉnh có khả năng hoàn thành trong tháng 5 là Quảng Bình, Quảng Trị. Các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên nhiều khả năng chỉ có thể hoàn thành GPMB sau tháng 5.

Khó khăn lớn trong công tác GPMB liên quan chủ yếu đến vấn đề tái định cư, cụ thể là vốn để xây dựng các khu tái định cư vẫn chưa được xử lý. Khó khăn lớn thứ hai phải kể tới liên quan đến việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật. Hiện hầu hết các tỉnh chưa thực hiện xong việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, kể cả các tỉnh báo cáo đã bàn giao xong 100% mặt bằng, đặc biệt là việc di dời các công trình điện và nước sinh hoạt. Theo số liệu báo cáo của Tập đoàn Điện lực VN, tính đến 28/3, trên toàn tuyến QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên còn vướng tới hơn 1.800 vị trí phải di dời.

Chỉ đạo về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các thứ trưởng trực tiếp tham gia cùng các ban QLDA, đơn vị thi công, chủ đầu tư làm việc với tỉnh, xử lý nhanh vấn đề GPMB.

Hoàng Lâm

(mt.gov.vn)

 

Chuyên mục phụ

Additional information