Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành GTVT

Chiều 4/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chủ trì cuộc họp, chỉ đạo rà soát, triển khai Đề cương Đề án Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành GTVT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Lê Đình Thọ và đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ GTVT và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cùng tham dự cuộc họp.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chủ trì cuộc họp

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin Phạm Duy Ninh cho biết, nội dung Đề cương được xây dựng trên cơ sở quán triệt quan điểm, định hướng, chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 01/7/2014 của Bộ Chính trị về Ứng dụng CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế; các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử; Tuân thủ kiến trúc Chính phủ điện tử.

Đầu tư ứng dụng CNTT thực hiện theo nguyên tắc tập trung, thống nhất, có ưu tiên trọng tâm, trọng điểm; đồng thời phải đảm bảo tính kế thừa, tận dụng những kết quả đã đạt được. Các nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên ứng dụng CNTT trong quản lý hành chính và Cung cấp DVCTT; Xây dựng nền tảng tích hợp (xây dựng cơ chế, chính sách; Nâng cao năng lực Hạ tầng CNTT; xây dựng các CSDL nền tảng dùng chung, các ứng dụng khai thác phục vụ quản lý điều hành); Đảm bảo ATTT.

Tiếp đó, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Giải pháp giao thông của Viettel cho biết, hiện nay, kiến trúc ứng dụng CNTT của Bộ chưa được hoàn thiện, tuy đã có định hướng CSDL dùng chung, nhưng chưa được xây dựng; nguồn nhân lực CNTT chưa đồng đều; chưa xác định lộ trình triển khai và cơ chế huy động nguồn vốn phù hợp; bên cạnh đó chưa có kết nối liên thông các lĩnh vực giữa Bộ GTVT với các ngành, địa phương khác và công tác đảm bảo an ninh an toàn cho các hệ thống chưa được coi trọng đúng mức.

Trên cơ sở hiện trạng trên, Đề án sẽ xây dựng hệ thống hạ tầng CNTT hiện đại, phù hợp đặc thù của Việt Nam, đảm bảo tính kế thừa, tận dụng những kết quả đã có, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch, song cần có những đột phá để đạt được các mục tiêu cụ thể với tốc độ nhanh hơn nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành của ngành GTVT, làm nền tảng hiện thực hóa Chiến lược ngành GTVT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đồng thời ứng dụng mạnh mẽ và có hiệu quả CNTT trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Bộ và các cơ quan thuộc Bộ nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí hoạt động và thực hiện tốt quá trình cải cách hành chính.

Về nhiệm vụ và nội dung thực hiện, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết, Đề án tập trung vào các nhóm nhiệm vụ: xây dựng khung kiến trúc CNTT và khung Chính phủ điện tử ngành GTVT làm cơ sở quy hoạch các hệ thống ứng dụng; xây dựng các hệ thống CSDL nền tảng dùng chung, từ đó hình thành nên CSDL quốc gia về giao thông; hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý đầu tư ứng dụng CNTT của Bộ; bên cạnh đó, nâng cao năng lực hạ tầng kỹ thuật CNTT của Bộ và các giải pháp tăng cường đảm bảo an toàn thông tin, an ninh thông tin trong các hoạt động của ngành; phát triển các ứng dụng với mục tiêu phục vụ cho hoạt động quản lý nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực chuyên ngành của Bộ.

Về giải pháp, Đề án tập trung vào các nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách đặc thù của Bộ nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT; kỹ thuật; huy động vốn đầu tư; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực CNTT và học tập kinh nghiệm quốc tế. Đối với nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách đặc thù của Bộ sẽ ưu tiên triển khai các ứng dụng CNTT nâng cao năng suất lao động, tăng cường năng lực khai thác hạ tầng; đưa hạng mục đầu tư ứng dụng CNTT là một trong các hạng mục bắt buộc trong việc đầu tư KCHTGT; xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích các hoạt động NCKH; khuyến khích khu vực tư nhân; cùng với đó xây dựng cơ chế phối hợp; tổ chức tuyên truyền đến các cấp lãnh đạo đơn vị của ngành GTVT...

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao quá trình xây dựng đề cương Đề án của Nhóm nghiên cứu, đồng thời đề nghị Trung tâm Công nghệ thông tin tiếp tục đánh giá thực trạng ứng dụng CNTT của các đơn vị trong Bộ, ngành; Vụ Khoa học công nghệ thống nhất về tiêu chuẩn, hệ điều hành.

Thứ trưởng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải xây dựng Trung tâm Điều hành dữ liệu nghiên cứu những ứng dụng nào ở các đơn vị cần kết nối với Bộ; bên cạnh đó tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ úng dụng CNTT ở các đơn vị thuộc Bộ và tập trung vào nguồn lực.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá thời gian qua, Bộ GTVT là một trong những Bộ, ngành được đánh giá cao trong việc triển khai ứng dụng CNTT trong ngành.

"Đặc biệt, Bộ Thông tin truyền thông vừa công bố Bộ GTVT đứng đầu so với các bộ, ngành trên cả nước trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Do đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành GTVT là rất cần thiết, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định.

Nhấn mạnh đến việc xây dựng đề cương Đề án Ứng dung công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành GTVT còn chậm so với yêu cầu của Chính phủ, Bộ trưởng giao Tổ công tác do Vụ Khoa học công nghệ và Trung tâm Công nghệ Thông tin dự thảo báo cáo Chính phủ về công tác tổ chức triển khai xây dựng đề cương Đề án một cách chi tiết, khoa học.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị tiếp tục đóng góp ý kiến vào đề cương Đề án để Vụ KHCN, Trung tâm Công nghệ thông tin tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ để Bộ báo cáo Chính phủ chậm nhất ngày 15/4/2017.

Bộ trưởng giao Vụ KHCN, Trung tâm Công nghệ thông tin phối hợp Nhóm công tác tham mưu tổ chức cuộc họp giữa Lãnh đạo Bộ GTVT và Lãnh đạo Tập đoàn Viettel trước ngày 30/4/2017 để thống nhất các nội dung, công viêc và tổ chức triển khai Đề án.

"Việc xây dựng đề cương Đề án phải được xây dựng trên các cơ sở khoa học, trước đó phải rà soát từng chức năng nhiệm vụ của các đơn vị về hạ tầng cũng như ứng dụng công nghệ thông tin cụ thể xem thừa ở đâu, thiếu chỗ nào. Đặc biệt, Đề án này xây dựng không phải cho có, cho đẹp hình ảnh mà phải làm thực tế, từ đó mới triển khai Đề án được chính xác, đúng yêu cầu của thực tế", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu.

Nguồn: Bộ GTVT

Cầu An Tân Quốc lộ 1 qua Núi Thành, Quảng Nam hết cảnh ùn tắc cục bộ

Ngày 5/2, từng dòng phương tiện lưu thông êm thuận qua cầu An Tân (QL1 qua huyện Núi Thành, Quảng Nam), khu vực này hết cảnh ùn tắc cục bộ.

TTGT thuộc Chi cục QLĐB III.1 (Cục QLĐB III, Tổng cục ĐBVN) đảm bảo giao thông đầu cầu An Tân trong ngày 4/2, thời điểm nhà thầu tích cực vá sửa mặt đường.

Ghi nhận của PV Báo Giao cialis sans ordonnance thông trong ngày 5/2, khu vực cầu An Tân (Km 1018+669 trên QL1 đoạn qua huyện Núi Thành) các phương tiện lưu thông thông suốt, êm thuận hơn. Nền mặt đường cơ bản được sửa chữa, ổn định bằng cấp phối đá dăm tại các vị trí ổ gà. Rãnh nước hư hỏng phía Nam cầu An Tân hiện hữu (đang khai thác) được khơi thông. 

Hai đầu cầu An Tân, lực lượng TTGT (Cục QLĐB III) túc trực cùng CSGT tỉnh, Công an huyện Núi Thành… phân luồng giao thông, phòng nguy cơ tái phát ùn tắc tại "điểm nghẽn" này dịp cao điểm phương tiện lưu thông sau Tết Nguyên đán 2017.

Ông Tán Hoàng Trưng – Chi cục trưởng Chi cục QLĐB III.1 (Cục QLĐB III) cho biết: Hiện việc di chuyển của phương tiện qua cầu An Tân êm thuận, không còn cảnh ùn ứ cục bộ. 

Như Báo Giao thông đã đưa tin, những ngày qua do ảnh hưởng mưa lớn, áp lực phương tiện, hư hỏng hệ thống thoát nước cũ phía Nam cầu An Tân khiến mặt đường dẫn, cầu An Tân phát sinh hư hỏng; gây ùn ứ cục bộ một số thời điểm các ngày 2-3/2. Cục QLĐB III chỉ đạo lực lượng phối hợp đơn vị chức năng phân luồng, điều tiết giao thông.

Ban QLDA 5 (thuộc Tổng cục ĐBVN, đại diện chủ đầu tư dự án cầu An Tân) chỉ đạo nhà thầu huy động nhân vật lực, tranh thủ thời tiết tốt san ủi nền mặt đường, đổ cấp phối đá dăm lấp ổ gà, khơi thông rãnh thoát nước 2 bên đường… đảm bảo ổn định mặt đường, lưu thông bình thường trở lại qua khu vực cầu An Tân.

(baogiaothong.vn)

Sôi nổi hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về bình đẳng giới

Ngày 21/10, Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ Tổng cục ĐBVN phối hợp với Công đoàn Tổng cục ĐBVN tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật về bình đẳng giới – vì sự tiến phụ nữ” năm 2016.


Ban cố vấn Hội thi.
 
Với mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cán bộ, công chức, viên chức người lao động của ngành đường bô trong thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ), Luật Bình đẳng giới; giáo dục các chuẩn mực đạo đức trong gia đình, xây dựng gia đình bình đẳng và hạnh phúc, trong ngày 21/10, Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ Tổng cục ĐBVN phối hợp với Công đoàn Tổng cục ĐBVN tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật về bình đẳng giới – vì sự tiến phụ nữ” năm 2016.
 
Tham dự có 11 đơn vị với 50 thí sinh tham gia đến từ cơ quan Tổng cục ĐBVN, các Cục QLĐB, các Ban QLDA, các Trung tâm kỹ thuật đường bộ, các Trường trực thuộc Tổng cục ĐBVN và Cục QLĐB cao tốc. Các đơn vị đã lựa chọn những thí sinh tiêu biểu, xuất sắc nhất tại hội thi cấp cơ sở để tham gia Hội thi cấp Tổng cục.
 

Các thí sinh tham dự Hội thi.
 
Hội thi được tổ chức theo Format của chương trình “Rung chuông vàng”. Chương trình Hội thi tổ chức trong một không gian mở, các thí sinh tham gia dự thi phải trả lời 20 câu hỏi trong Bộ câu hỏi – đáp án do Ban Tổ chức biên soạn, nếu thí sinh trả lời đúng từ câu 1 đến câu 20 được “Rung chuông vàng” và đạt giải đặc biệt. Cụ thể, khi trả lời các câu hỏi từ câu số 1 đến câu số 20, mỗi câu hỏi thí sinh có 10 giây để suy nghĩ, chọn ý đúng viết lên bảng. Trong cơ cấu câu hỏi tại hội thi để tăng tính hấp dẫn và kịch tính, Ban Tổ chức sẽ đưa ra một số câu hỏi không nằm trong Bộ câu hỏi đáp án, với một số câu hỏi về kiến thức xã hội và có câu hỏi về “ngành đường bộ tôi yêu”, các thí sinh trả lời nhóm câu hỏi vào các câu số 5, số 10, số 15, số 17 và số 19.
 
Trong chương trình, các thí sinh sẽ được hưởng quyền trợ giúp một lần duy nhất từ đội cứu trợ. Các đội cứu trợ sẽ tham gia một trò chơi vận động. Số lượng thí sinh được quay trở lại sân đấu phụ thuộc vào kết quả của đội cứu trợ trong trò chơi này.
 
Hội thi diễn ra khá căng thẳng. Vận dụng những kiến thức, hiểu biết của mình và từ kinh nghiệm thực tiễn của đời sống các thí sinh đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến Luật bình đẳng giới, các nghị định, chỉ thị, liên quan đến những vấn đề về chính sách tạo cơ hội cho phụ nữ phát triển, một số chính sách đối với phụ nữ và chăm sóc sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình... Tuy nhiên, đến câu hỏi thứ 5, sau khi Ban Tổ chức đưa ra câu hỏi đặc biệt còn lại 8 thí sinh và đến câu hỏi thứ 9 thì chỉ còn lại 1 thí sinh duy nhất nên Ban Tổ chức đã sử dụng trò chơi cứu trợ và đã đưa 34 thí sinh trở lại sàn đấu và từ câu số 10 đến câu số 17 còn lại 2 thí sinh đến câu 18 chỉ còn lại 1 thí sinh của Cục QLĐB II và đến câu số 19, với câu hỏi đặc biệt này, thí sinh đã phải dùng phao cứu trợ để nhờ sự giúp đỡ từ đội cứu trợ, nhưng do câu hỏi quá khó nên thí sinh đã dừng cuộc chơi tại câu hỏi này.

Mặc dù không có thí sinh nào xuất sắc vượt qua 20 câu hỏi để "rung chuông vàng" nhưng với sự đầu tư và nghiên cứu kỹ lưỡng những điều, khoản của Luật, nhiều thí sinh đã thể hiện sự hiểu biết kiến thức khá sâu rộng về PCBLGĐ. Phần thi đã đem đến cho khán giả nhiều thông tin bổ ích, cần thiết trong thực hiện Luật PCBLGĐ và các giải pháp PCBLGĐ trong xã hội hiện nay như: các hành vi vi phạm Luật PCBLGĐ, cơ quan tiếp nhận, xử lý và bảo vệ quyền lợi cho người dân…
 
Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi cho biết: Mặc dù đây là lần đầu tiên tổ chức nhưng nhưng Hội thi có nội dung phong phú hấp dẫn giúp người xem và các đội thi có thêm kiến thức hữu ích về bình đẳng giới... Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hiểu biết pháp luật của các cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong ngành dường bộ góp phần xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng và hạnh phúc”.
 
Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải 1 xuất sắc cho thí sinh Phan Thanh Hải (Cục QLĐB II) ; 1 giải nhất cho thí sinh Lê Thanh Tuần (Ban QLDA 5) ; đối với tập thể, Ban Tổ chức đã trao 1 giải  nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 6 giải khuyến khích. Trong đó, giải nhất thuộc về Ban QLDA 5. 
 
Qua Hội thi không chỉ nhằm mục đích nâng cao kiến thức về Luật PCBLGĐ, mà còn là dịp để cán bộ, công chức, viên chức trong ngành đường bộ giao lưu, học tập kinh nghiệm về kỹ năng tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến bình đẳng giới và BLGĐ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền tại cơ sở. Làm thay đổi nhận thức và hành vi trong thực hiện bình đẳng giới, PCBLGĐ.

Một số hình ảnh tại Hội thi:
 

Các thí sinh trả lời đáp án bằng cách viết đáp án đúng vào bảng và giờ cao dưới sự kiểm tra của Ban giám sát.




Phần trò chơi cứu trợ của các đội diễn ra khá sôi nổi.


Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi trao giải cho thí sinh xuất sắc nhất trả lời được đến câu 19.


Ông Nguyễn Việt Hưng, Chủ tich Công đòan Tổng cục ĐBVN, Phó trưởng ban tổ chức Hội thi trao giải nhất  cho thí sinh đã trả lời đúng liên tục đến câu số 17.


Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi trao giải  nhất tập thể cho Ban QLDA 5.


Ông Nguyễn Việt Hưng, Chủ tich Công đòan Tổng cục ĐBVN, Phó trưởng ban tổ chức Hội thi trao giải nhì cho Cơ quan Tổng cục ĐBVN và Cục QLĐB III.


Ông Trần Hưng Hà, Phó cục trưởng Cục QLĐB III trao giải 3 cho Cục QLĐB II, Cục QLĐB I, Công ty Cổ phần đường bộ Khánh Hòa.

Ông Phan Thái, Chủ tịch Công đoàn Cục QLĐB III trao giải khuyến khích cho các đơn vị.
 
N.T

Tập huấn vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành đường bộ

Ngày 21/10, tại Nha Trang, Ban VSTBPN Tổng cục ĐBVN phối hợp cùng Công đoàn Tổng cục ĐBVN tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp chuyên đề về Vì sự tiến bộ phụ nữ, Bình đẳng giới và nghiệp vụ nữ công năm 2016.


Ông Nguyễn Việt Hưng, Chủ tịch Công đoàn Tổng cục ĐBVN phát biểu tại Hội nghị.
 
Tại hội nghị, ông Nguyễn Việt Hưng, Chủ tịch Công đoàn Tổng cục ĐBVN cho biết: dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Ban  vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBPN) Bộ GTVT, Đảng ủy, lãnh đạo Tổng cục và sự phối hợp của các cơ quan chuyên môn, đoàn thể, trong toàn Tổng cục nên việc tổ chức, triển khai thực hiện kế hoạch hành động VSTBPN và Bình đẳng giới trong những năm qua của Ban VSTBPN Tổng cục tương đối tốt, đồng bộ. Các nội dung chuyên đề của công tác nữ được Ban VSTBPN triển khai tích cực, đúng kế hoạch và mang hiệu quả thiết thực góp phần động viên nữ CBCCVC, NLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua, phát huy dân chủ, xây dựng tập thể, đơn vị đoàn kết, phát triển vũng mạnh; xây dựng gia đình theo tiêu chí ấm no, bình dẳng, tiến bộ và hạnh phúc.
 
Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy và lãnh đạo Tổng cục, cùng với sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của các cơ quan đơn vị trong toàn ngành đường bộ, trong đó có sự phấn đấu mạnh mẽ của chính các nữ CCVC,NLĐ trong ngành, công tác cán bộ nữ nói chung và vấn đề bình đẳng giới đã có nhưng tiến bộ rõ rệt, tỷ lệ nữ tham gia công tác lãnh đạo các cấp đã tăng lên. Đặc biệt các cơ quan đơn vị, lãnh đạo các đơn vị và bản thân chị em đã nhận thức tầm quan trọng và vai trò của lao động nữ, cán bộ nữ đối với sự phát triển của cơ quan, đơn vị và của ngành.
 
Tuy nhiên hoạt động của Ban VSTBPN các cấp trong Tổng cục trong những năm qua vẫn còn những hạn chế nhất định, công tác quy hoạch cán bộ nữ ở một số cơ quan đơn vị chưa được quan tâm đúng mức nên còn chiếm tỷ lệ chứa tương xứng. Trình độ cán bộ nữ tuy đã được nâng lên về nhiều mặt song năng lực làm việc đôi khi còn hạn chế, một bộ phận phụ nữ còn an phận không tự rèn luyện, phấn đấu, ngại va chạm. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, BCH công đoàn còn thấp.
 
Việc triển khai khai thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới nhiều khi còn mang tính hình thức, vẫn còn khoảng cách giữa chính sách và thực tế. Nhận thức và trách nhiệm đối với công tác vì sự TBPN ở một số đơn vị chưa được coi trọng, đôi khi còn xem đây là việc riêng của phụ nữ hoặc khoán trắng cho tổ chức công đoàn và Ban nữ công, chưa dành sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cho công tác bình đẳng giới. Bên cạnh đó thành viên Ban vì sự TBPN đều kiêm nhiệm nên hoạt động còn nhiều hạn chế. Với những ưu điểm và hạn chế trong quá trình triển khai công tác quản lý nhà nước về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ trong toàn Tổng cục như trên. Tôi cho rằng, tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ hôm nay nhằm trang bị cho cán bộ làm công tác VSTBPN, bổ sung thêm kiến thức về các chế độ chính sách hiện hành liên quan đến VSTBPN, BĐG; thông qua lớp tập huấn là dịp để đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới, hoạt động công đoàn và Ban nữ công của các đơn vị được giao lưu, học hỏi về chuyên môn và chia sẻ kinh nghiệm giữa Ban Tổ chức, Giảng viên, Chuyên gia về giới trong thời điểm hiện nay thật sự thiết thực và có ý nghĩa, ông Nguyễn Việt Hưng nhấn mạnh.
 

Hội nghị tập huấn vì sự tiến bộ phụ nữ ngành đường bộ.
 
Tại Hội nghị, các thành viên tham dự tập huấn cũng đã được nghe Ths Đinh Thi Thu Trang, PT Khoa Dân vân và Công tác xã hội, Học viện cán bộ TP. HCM nói chuyện về bình đẳng giới trong tham chính tri; quan điểm, đường lối của Đảng, luật pháp, chính sách của Nhà nước về bình đẳng giới; tình hình phu nữ tham gia chính trị ở Việt Nam; Nhìn ra thế giới; sự tham gia chính trị của phụ nữ là cần thiết; Những yếu tố ảnh hưởng đến phụ  nữ tham gia chính trị; Một số biện pháp giúp phụ nữ khắc phục cản trở để tham gia chính trị.

 
 
N.T

Additional information