Thi công QL14: Thảm xong 70% mặt đường bê tông nhựa trước Tết

Thảm xong 70% mặt đường bê tông nhựa trước Tết là mục tiêu phấn đấu đã được thống nhất giữa lãnh Bộ GTVT, chính quyền địa phương và các nhà đầu tư, nhà thầu tại Hội nghị giao ban sản xuất quý III/2014 dự án đường HCM khu vực Tây Nguyên và Bình Phước ngày 15/11. 

 
 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì hội nghị
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì hội nghị

Theo báo cáo của Ban QLDA đường HCM, hiện nay, các dự án thuộc nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) cơ bản đảm bảo tiến độ, đang tập trung thi công chủ yếu nền đường, cống, mống cấp phối đá dăm, một số đoạn đã trải bê tông nhựa (BTN). Khối lượng hoàn thành nền đường K98 được 170/184Km, móng cấp phối loại 2 đạt 143/189; BTN hạt trung đạt 23/184Km; Sản lượng đạt 31,3% (794/2.536 tỉ đồng); kế hoạch vốn đạt 71%...

Đặc biệt, tại các dự án BOT, tiến độ được kiểm soát tốt, trong đó có nhiều đơn vị vượt tiến độ.

Ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM đề nghị các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao phần mặt bằng còn lại chậm nhất vào 05/12/2014 theo kế hoạch. Ban QLDA đường HCM đề nghị Đắk Lăk, Đắk Nông tiếp tục tạo điều kiện đẩy nhanh việc công bố giá của một số loại vật liệu không có trong thông báo giá của địa phương hoặc chưa phù hợp…

Bộ GTVT yêu cầu chính quyền địa phương sớm giải phóng mặt bằng cầu Krôngpúk
Bộ GTVT yêu cầu chính quyền địa phương sớm giải phóng mặt bằng cầu Krôngpúk

Ban Quản lý dự án cũng yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát phải thực hiện đúng quy trình thi công lớp cấp phối đá dăm, BTN. Tuyệt đối không được thi công lớp cấp phối đá dăm loại 1 bằng máy san; không sử dụng vật liệu cấp phối không đảm bảo chất lượng; không được sử dụng đá mi, sỏi sạn phủ lên lớp cấp phối đã thi công. Thực hiện công tác đảm bảo ATGT (lắp đặt đầy đủ cọc tiêu, biển báo,..)…

Ngoài ra, Ban QLDA đường HCM còn đề nghị Bộ GTVT hoặc địa phương tặng bằng khen cho các nhà thầu trước Tết Nguyên đán 2015 hoàn thành thảm BTN lớp 2, và khen thưởng xứng đáng cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ của dự án. Phấn đấu toàn tuyến đến Tết Nguyên đán sẽ thảm BTN lớp 1 được 70% mặt đường.

Ban QLDA đường HCM báo cáo Thứ trưởng đủ khả năng phấn đấu thảm bê tông nhựa được 70% trước Tết Nguyên đán 2014
Ban QLDA đường HCM báo cáo Thứ trưởng đủ khả năng phấn đấu thảm bê tông nhựa được 70% trước Tết Nguyên đán 2014

Tại giao bạn, ông Hoàng Công Lự, Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai cũng đề nghị, các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt cần đảm bảo ATGT, tăng cường các biển cảnh báo trên dọc tuyến và vấn đề môi trường và nhất là phải đảm bảo chất lượng trong quá trình thi công.

Ông Lữ Ngọc Cư, Ủy viên chuyên trách Ban chỉ đạo Tây Nguyên cũng nhấn mạnh: "Bộ GTVT, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần đốc thúc các nhà thầu, các chủ đầu tư cần phải đẩy nhanh tiến độ vì nhân dân Tây Nguyên rất mòn mỏi chờ dự án được hoàn thành. Đây là con đường mang tầm vóc chính trị lớn của đất nước, thúc đẩy phát triển kinh tế của khu vực….".

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã thống nhất các dự án nâng cấp đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên phải kết thúc vào ngày 30/6/2015, sớm hơn kế hoạch trước đó 18 tháng. Như vậy, các nhà đầu tư, chủ đầu tư phải hoàn thiện trải BTN trước 30/5/2015 và trong tháng 6/2015 phải hoàn thiện các phần kẻ vạch sơn, mỹ quan và đủ cho thời gian kiểm nghiệm chất lượng công trình.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giao Ban quản lý dự án đường HCM ngay trong tháng 11 này giải quyết dứt điểm tình trạng nhà thầu yếu kém làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án như các nhà thầu Đại Cường, Thái Bình Dương, Tổng công ty XD Đường Thủy… Nếu đến 25/11, không có chuyển biến, phải thay nhà thầu.

Để đảm bảo hoàn thành dự án trước tháng 6/2015, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị, các địa phương hợp tác, giải quyết những vướng mắc, bàn giao mặt bằng còn lại chậm nhất ngày 5/12/2014; yêu cầu các nhà đầu tư thực hiện đúng quy trình thi công.

Các giám đốc dự án phải chịu trách nhiệm trước tiên nếu để xảy ra TNGT liên quan tới lỗi tổ chức thi công trên công trường.

Theo Thứ trưởng, Bộ GTVT đã cho phép các đơn vị ứng tiền để mua sắm vật liệu nhằm tập trung đẩy nhanh tiến độ theo dự án, thảm nhựa ở các khu vực đông dân cư để người dân được đón Tết Nguyên đán với con đường mới, an toàn, sạch đẹp.

Văn Tư- Vĩnh Yên

(giaothongvantai.com.vn)

Giải pháp công nghệ trong quản lý chất lượng thi công bê tông nhựa

Viện Khoa học và Công nghệ GTVT vừa tổ chức “Hội nghị Tập huấn phổ biến các giải pháp công nghệ trong quản lý chất lượng thi công bê tông nhựa và xây dựng, cải tạo, nâng cấp cầu ở Việt Nam”. Hội nghị đã thu hút hơn 200 nhà quản lý, kỹ sư tại các Sở GTVT, Ban Quản lý dự án, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công tại khu vực Miền Bắc.

Tiếp theo thành công của Hội nghị tập huấn tại khu vực Miền Trung và Phía Nam, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT vừa  tổ chức Hội nghị Tập huấn phổ biến các giải pháp công nghệ trong quản lý chất lượng thi công bê tông nhựa và xây dựng, cải tạo, nâng cấp cầu ở Miền Bắc (Hà Nội).

Hội nghị nhằm phổ biến và cung cấp cho các học viên đang công tác tại các Ban quản lý dự án, các tổ chức tư vấn, các đơn vị thi công xây dựng công trình giao thông, các phòng thí nghiệm, kiểm định Khu vực Miền Bắc trong việc nâng cao chất lượng thiết kế, thi công bê tông nhựa (BTN).

Đặc biệt là các giải pháp nhằm hạn chế hư hỏng vệt bánh xe trên các tuyến đường bộ; Triển khai thực hiện Thông tư số 27/2014/TT-BGTVT và các văn bản chỉ đạo khác về quản lý chất lượng thi công bê tông nhựa và tăng cường cầu yếu của Bộ GTVT trong thời gian vừa qua; Kỹ thuật trong công tác khảo sát thí nghiệm, kiểm định,  thiết kế gia cường và thi công các cầu yếu trên toàn tuyến QL1 và đường Hồ Chí Minh; Thiết kế và thi công cầu treo dân sinh đảm bảo ATGT…

Hội nghị đã thu hút hơn 200 nhà quản lý, kỹ sư tại các Sở GTVT, Ban Quản lý dự án, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công tại khu vực Miền Bắc. Chỉ đạo lớp tập huấn có lãnh đạo Viện, nhiều giảng viên là các Phó giáo sư, các chuyên gia của Viện cùng sự tham dự của đông đảo các các kỹ sư tư vấn, thí nghiệm viên...tại các đơn vị và văn phòng hiện trường của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT – đang làm việc ở khu vực Miền Bắc.

Hội nghị tập huấn được tổ chức trong 2 ngày 16 và 17/10. Ngoài các nội dung giảng dạy, các giảng viên và học viên đã có thời gian trao đổi, thảo luận và giải đáp những vướng mắc, khó khăn trong thực tế khi áp dụng các văn bản qui phạm pháp luật về quản lý chất lượng thi công bê tông nhựa và xây dựng, cải tạo, nâng cấp cầu ở Việt Nam...

Nguồn: giaothongvantai.com.vn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ hợp long cầu Cửa Đại bắc ngang qua sông Thu Bồn, nối phố cổ Hội An với các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình tỉnh Quảng Nam

Chinhphu.vn) – Nhân chuyến thăm và làm việc ở một số tỉnh miền Trung, chiều 28/9, tại Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự Lễ hợp long cầu Cửa Đại.
Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghi thức đổ bê tông hợp long cầu Cửa Đại. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Dự án cầu Cửa Đại đã được triển khai thi công xây dựng cách đây hơn 4 năm với tổng mức đầu tư 3.450 tỷ đồng, dự kiến thông xe kỹ thuật vào tháng 3/2015.

Tổng chiều dài cầu và đường là 18,3 km, trong đó phần cầu chính dài 1,48km, bắc ngang qua sông Thu Bồn, nối phố cổ Hội An với các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, cứu hộ, cứu nạn… và là công trình khi hoàn thành sẽ góp phần tích cực vào sự phát triển nhanh và bền vững của Quảng Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân tham gia thi công cầu Cửa Đại. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, thi công, các cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động trên công trường đã hết sức nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ của dự án và đến nay đã hoàn thành được 95% khối lượng công trình.

Sau 4 năm thi công, đến nay, cầu Cửa Đại đã hoàn thành tất cả 24 mố trụ của kết cấu phía dưới và hoàn thiện các hạng mục kết cấu phía trên cầu, đáp ứng được yêu cầu hợp long công trình và chính thức được nối liền.

Công trình do nhà thầu liên doanh Cienco 5 và Cienco 4, Công ty Đạt Phương thi công; Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Cầu Lớn - Hầm tư vấn thiết kế và giám sát thi công, Ban Quản lý dự án 85 thuộc Bộ Giao thông vận tải làm tư vấn quản lý dự án.

Trước đó, ngày 6.2.2009, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép đầu tư xây dựng cầu Cửa Đại với mục đích đảm bảo an toàn giao thông và kết nối 2 bờ sông Thu Bồn, góp phần phát triển kinh tế vùng đông ven biển, xóa đói giảm nghèo, cứu hộ cứu nạn, phòng tránh thiên tai cho tỉnh Quảng Nam.

Ngày 28.8.2009, công trình được động thổ để triển khai thi công, nhưng do trong giai đoạn đầu còn thiếu vốn, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên đến ngày 19.6.2011, công trình mới bắt đầu triển khai thi công các hạng mục trụ của phần cầu chính.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa nhấn mạnh ý nghĩa của việc xây dựng cầu Cửa Đại trong việc thúc đẩy và phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo an an ninh quốc phòng, cứu hộ cứu nạn khi thiên tai bão lũ… cho tỉnh Quảng Nam.

Theo Thủ tướng, hiện cầu Cửa Đại đã hoàn thành 95% khối lượng công việc nên các nhà thầu cần tiếp tục khắc phục khó khăn để đưa cầu vào sử dụng đúng tiến độ đã đề ra trong năm 2015.

Thủ tướng mong muốn Quảng Nam, các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục phấn đấu, nỗ lực triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ, đảm chất lượng, sớm hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng.

Nguyễn Hoàng-Nhật Bắc

Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT các dự án nâng cấp QL1 và QL14

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 10855/BGTVT-TTr về việc tiếp tục thực hiện nghiêm công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động (ATLĐ) và vệ sinh môi trường (VSMT) đối với các dự án cải tạo nâng cấp, mở rộng QL1 và QL14.

Theo đó, trên cơ sở báo cáo kết quả kiểm tra (từ ngày 04/8/2014 đến ngày 13/8/2014 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) của Đoàn kiểm tra theo các Quyết định số 2111/QĐ-BGTVT ngày 04/6/2014; Quyết định số 2216/QĐ-BGTVT ngày 12/6/2014 và Quyết định số 2881/QĐ-BGTVT ngày 31/7/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc kiểm tra công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT đối với các dự án đang thi công trên QL1:

1. Bộ GTVT đánh giá mặc dù Bộ có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT, tuy nhiên các đơn vị vẫn chưa nghiêm túc thực hiện vẫn để xảy ra các tồn tại, như: Hồ sơ còn thiếu biện pháp tổ chức thi công; căn cứ pháp lý một số văn bản hết hiệu lực thi hành (Luật Giao thông đường bộ năm 2001; Nghị định 186/2004/NĐ-CP...), thi công song song hai bên đường bộ đang khai thác và chiều dài mũi thi công không đúng quy định, các nhà thầu thi công: chưa ký cam kết với Chủ phương tiện cung cấp và vật chuyển vật tư, vật liệu chở hàng không đúng tải trọng cho phép; không ký thỏa ước lao động tập thể; không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, vẫn để xảy ra các tai nạn giao thông do công tác đảm bảo ATGT chưa đúng quy định.

Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT đối với các dự án cải tạo nâng cấp, mở rộng QL1 và QL14

Dự án cải tạo nâng cấp, mở rộng QL1. Ảnh minh họa

2. Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT, Nhà đầu tư, Ban Quản lý dự án (QLDA), Tư vấn giám sát (TVGS), các Nhà thầu thi công các dự án cải tạo, mở rộng QL1 và QL14: thực hiện đúng các quy định về đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT khi thi công công trình trên đường bộ đang khai thác; các Văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT;  soát lại phương án đảm bảo ATGT đã phê duyệt cho các nhà thầu thi công để đảm bảo phương án được phê duyệt theo đúng quy định; thực hiện kiểm soát chặt chẽ nhân sự, lao động; phương tiện, thiết bị thi công của nhà thầu thi công.

3. Trong thời gian vừa qua đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong đó nguyên nhân do các Nhà thầu thi công chưa nghiêm túc thực hiện công tác đảm bảo ATGT theo quy định. Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu: Các Nhà đầu tư, Chủ đầu tư, Ban QLDA chỉ đạo các Nhà thầu thi công chấn chỉnh ngay công tác đảm bảo ATGT trên toàn bộ phạm vi dự án, kiểm tra, rà soát lại chiều rộng mặt đường các tuyến đang triển khai thi công trên đường bộ đang khai thác; đồng thời bố trí đầy đủ biển báo, đèn báo hiệu..; bố trí người cảnh giới thường xuyên thường trực điều tiết giao thông trong quá trình thi công.

Nghiêm cấm việc thi công đào nền đường mở rộng đồng thời cả hai bên tuyến gây ùn tắc, mất ATGT; đối với các đoạn đã thi công đào hạ nền cả hai bên tuyến phải khẩn trương thi công nền, móng đến cao độ đường cũ để đảm bảo an toàn. Bộ yêu cầu các Nhà thầu thi công, TVGS và các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác đảm bảo ATGT, khi thi công công trình trên đường bộ đang khai thác theo đúng quy định tại Thông tư số 39/2011/TT-BGTVT, QCVN 41:2012/BGTVT, Thông tư liên tịch số 01/2011/TTLT-BLĐTBXH-BYT, Thông tư số 27/2013/TT-BLĐTBXH và các văn bản khác có liên quan.

4. Ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính đối với 12 Nhà thầu thi công, Bộ GTVT phê bình các đơn vị: Ban QLDA 4, TVGS do để trên dự án xuất hiện một số vị trí mặt đường đang khai thác bị hư hỏng, trồi lún chưa được sửa chữa kịp thời có nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Lưu ý, đoạn từ Km 850+500 -:- Km 851+100 QL1 (gồm cả hai làn xe); để xảy ra nhiều tồn tại, vi phạm trong công tác đảm bảo ATGT.

Bộ phê bình Công ty TNHH BOT Quảng Trị và Tư vấn giám sát trong việc kiểm tra, giám sát việc đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT đối với các Nhà thầu thi công để xảy ra nhiều tồn tại, vi phạm. Đồng thời, phê bình Công ty TNHH Trùng Phương và cảnh cáo TVGS (Công ty CP Tư vấn xây dựng 533 thuộc Cienco 5) do có nhiều tồn tại trong công tác đảm bảo ATGT, để xảy ra vi phạm nhiều lần, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm quy định về thi công trong phạm vi đất dành cho đường bộ; TVGS chưa kịp thời tư vấn và hướng dẫn cho các đơn vị thi công về công tác đảm bảo ATGT trong quá trình thi công.

X.N

(mt.gov.vn)

Additional information