Sôi nổi hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về bình đẳng giới

Ngày 21/10, Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ Tổng cục ĐBVN phối hợp với Công đoàn Tổng cục ĐBVN tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật về bình đẳng giới – vì sự tiến phụ nữ” năm 2016.


Ban cố vấn Hội thi.
 
Với mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cán bộ, công chức, viên chức người lao động của ngành đường bô trong thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ), Luật Bình đẳng giới; giáo dục các chuẩn mực đạo đức trong gia đình, xây dựng gia đình bình đẳng và hạnh phúc, trong ngày 21/10, Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ Tổng cục ĐBVN phối hợp với Công đoàn Tổng cục ĐBVN tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật về bình đẳng giới – vì sự tiến phụ nữ” năm 2016.
 
Tham dự có 11 đơn vị với 50 thí sinh tham gia đến từ cơ quan Tổng cục ĐBVN, các Cục QLĐB, các Ban QLDA, các Trung tâm kỹ thuật đường bộ, các Trường trực thuộc Tổng cục ĐBVN và Cục QLĐB cao tốc. Các đơn vị đã lựa chọn những thí sinh tiêu biểu, xuất sắc nhất tại hội thi cấp cơ sở để tham gia Hội thi cấp Tổng cục.
 

Các thí sinh tham dự Hội thi.
 
Hội thi được tổ chức theo Format của chương trình “Rung chuông vàng”. Chương trình Hội thi tổ chức trong một không gian mở, các thí sinh tham gia dự thi phải trả lời 20 câu hỏi trong Bộ câu hỏi – đáp án do Ban Tổ chức biên soạn, nếu thí sinh trả lời đúng từ câu 1 đến câu 20 được “Rung chuông vàng” và đạt giải đặc biệt. Cụ thể, khi trả lời các câu hỏi từ câu số 1 đến câu số 20, mỗi câu hỏi thí sinh có 10 giây để suy nghĩ, chọn ý đúng viết lên bảng. Trong cơ cấu câu hỏi tại hội thi để tăng tính hấp dẫn và kịch tính, Ban Tổ chức sẽ đưa ra một số câu hỏi không nằm trong Bộ câu hỏi đáp án, với một số câu hỏi về kiến thức xã hội và có câu hỏi về “ngành đường bộ tôi yêu”, các thí sinh trả lời nhóm câu hỏi vào các câu số 5, số 10, số 15, số 17 và số 19.
 
Trong chương trình, các thí sinh sẽ được hưởng quyền trợ giúp một lần duy nhất từ đội cứu trợ. Các đội cứu trợ sẽ tham gia một trò chơi vận động. Số lượng thí sinh được quay trở lại sân đấu phụ thuộc vào kết quả của đội cứu trợ trong trò chơi này.
 
Hội thi diễn ra khá căng thẳng. Vận dụng những kiến thức, hiểu biết của mình và từ kinh nghiệm thực tiễn của đời sống các thí sinh đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến Luật bình đẳng giới, các nghị định, chỉ thị, liên quan đến những vấn đề về chính sách tạo cơ hội cho phụ nữ phát triển, một số chính sách đối với phụ nữ và chăm sóc sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình... Tuy nhiên, đến câu hỏi thứ 5, sau khi Ban Tổ chức đưa ra câu hỏi đặc biệt còn lại 8 thí sinh và đến câu hỏi thứ 9 thì chỉ còn lại 1 thí sinh duy nhất nên Ban Tổ chức đã sử dụng trò chơi cứu trợ và đã đưa 34 thí sinh trở lại sàn đấu và từ câu số 10 đến câu số 17 còn lại 2 thí sinh đến câu 18 chỉ còn lại 1 thí sinh của Cục QLĐB II và đến câu số 19, với câu hỏi đặc biệt này, thí sinh đã phải dùng phao cứu trợ để nhờ sự giúp đỡ từ đội cứu trợ, nhưng do câu hỏi quá khó nên thí sinh đã dừng cuộc chơi tại câu hỏi này.

Mặc dù không có thí sinh nào xuất sắc vượt qua 20 câu hỏi để "rung chuông vàng" nhưng với sự đầu tư và nghiên cứu kỹ lưỡng những điều, khoản của Luật, nhiều thí sinh đã thể hiện sự hiểu biết kiến thức khá sâu rộng về PCBLGĐ. Phần thi đã đem đến cho khán giả nhiều thông tin bổ ích, cần thiết trong thực hiện Luật PCBLGĐ và các giải pháp PCBLGĐ trong xã hội hiện nay như: các hành vi vi phạm Luật PCBLGĐ, cơ quan tiếp nhận, xử lý và bảo vệ quyền lợi cho người dân…
 
Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi cho biết: Mặc dù đây là lần đầu tiên tổ chức nhưng nhưng Hội thi có nội dung phong phú hấp dẫn giúp người xem và các đội thi có thêm kiến thức hữu ích về bình đẳng giới... Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hiểu biết pháp luật của các cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong ngành dường bộ góp phần xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng và hạnh phúc”.
 
Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải 1 xuất sắc cho thí sinh Phan Thanh Hải (Cục QLĐB II) ; 1 giải nhất cho thí sinh Lê Thanh Tuần (Ban QLDA 5) ; đối với tập thể, Ban Tổ chức đã trao 1 giải  nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 6 giải khuyến khích. Trong đó, giải nhất thuộc về Ban QLDA 5. 
 
Qua Hội thi không chỉ nhằm mục đích nâng cao kiến thức về Luật PCBLGĐ, mà còn là dịp để cán bộ, công chức, viên chức trong ngành đường bộ giao lưu, học tập kinh nghiệm về kỹ năng tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến bình đẳng giới và BLGĐ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền tại cơ sở. Làm thay đổi nhận thức và hành vi trong thực hiện bình đẳng giới, PCBLGĐ.

Một số hình ảnh tại Hội thi:
 

Các thí sinh trả lời đáp án bằng cách viết đáp án đúng vào bảng và giờ cao dưới sự kiểm tra của Ban giám sát.




Phần trò chơi cứu trợ của các đội diễn ra khá sôi nổi.


Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi trao giải cho thí sinh xuất sắc nhất trả lời được đến câu 19.


Ông Nguyễn Việt Hưng, Chủ tich Công đòan Tổng cục ĐBVN, Phó trưởng ban tổ chức Hội thi trao giải nhất  cho thí sinh đã trả lời đúng liên tục đến câu số 17.


Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi trao giải  nhất tập thể cho Ban QLDA 5.


Ông Nguyễn Việt Hưng, Chủ tich Công đòan Tổng cục ĐBVN, Phó trưởng ban tổ chức Hội thi trao giải nhì cho Cơ quan Tổng cục ĐBVN và Cục QLĐB III.


Ông Trần Hưng Hà, Phó cục trưởng Cục QLĐB III trao giải 3 cho Cục QLĐB II, Cục QLĐB I, Công ty Cổ phần đường bộ Khánh Hòa.

Ông Phan Thái, Chủ tịch Công đoàn Cục QLĐB III trao giải khuyến khích cho các đơn vị.
 
N.T

Tập huấn vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành đường bộ

Ngày 21/10, tại Nha Trang, Ban VSTBPN Tổng cục ĐBVN phối hợp cùng Công đoàn Tổng cục ĐBVN tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp chuyên đề về Vì sự tiến bộ phụ nữ, Bình đẳng giới và nghiệp vụ nữ công năm 2016.


Ông Nguyễn Việt Hưng, Chủ tịch Công đoàn Tổng cục ĐBVN phát biểu tại Hội nghị.
 
Tại hội nghị, ông Nguyễn Việt Hưng, Chủ tịch Công đoàn Tổng cục ĐBVN cho biết: dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Ban  vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBPN) Bộ GTVT, Đảng ủy, lãnh đạo Tổng cục và sự phối hợp của các cơ quan chuyên môn, đoàn thể, trong toàn Tổng cục nên việc tổ chức, triển khai thực hiện kế hoạch hành động VSTBPN và Bình đẳng giới trong những năm qua của Ban VSTBPN Tổng cục tương đối tốt, đồng bộ. Các nội dung chuyên đề của công tác nữ được Ban VSTBPN triển khai tích cực, đúng kế hoạch và mang hiệu quả thiết thực góp phần động viên nữ CBCCVC, NLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua, phát huy dân chủ, xây dựng tập thể, đơn vị đoàn kết, phát triển vũng mạnh; xây dựng gia đình theo tiêu chí ấm no, bình dẳng, tiến bộ và hạnh phúc.
 
Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy và lãnh đạo Tổng cục, cùng với sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của các cơ quan đơn vị trong toàn ngành đường bộ, trong đó có sự phấn đấu mạnh mẽ của chính các nữ CCVC,NLĐ trong ngành, công tác cán bộ nữ nói chung và vấn đề bình đẳng giới đã có nhưng tiến bộ rõ rệt, tỷ lệ nữ tham gia công tác lãnh đạo các cấp đã tăng lên. Đặc biệt các cơ quan đơn vị, lãnh đạo các đơn vị và bản thân chị em đã nhận thức tầm quan trọng và vai trò của lao động nữ, cán bộ nữ đối với sự phát triển của cơ quan, đơn vị và của ngành.
 
Tuy nhiên hoạt động của Ban VSTBPN các cấp trong Tổng cục trong những năm qua vẫn còn những hạn chế nhất định, công tác quy hoạch cán bộ nữ ở một số cơ quan đơn vị chưa được quan tâm đúng mức nên còn chiếm tỷ lệ chứa tương xứng. Trình độ cán bộ nữ tuy đã được nâng lên về nhiều mặt song năng lực làm việc đôi khi còn hạn chế, một bộ phận phụ nữ còn an phận không tự rèn luyện, phấn đấu, ngại va chạm. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, BCH công đoàn còn thấp.
 
Việc triển khai khai thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới nhiều khi còn mang tính hình thức, vẫn còn khoảng cách giữa chính sách và thực tế. Nhận thức và trách nhiệm đối với công tác vì sự TBPN ở một số đơn vị chưa được coi trọng, đôi khi còn xem đây là việc riêng của phụ nữ hoặc khoán trắng cho tổ chức công đoàn và Ban nữ công, chưa dành sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cho công tác bình đẳng giới. Bên cạnh đó thành viên Ban vì sự TBPN đều kiêm nhiệm nên hoạt động còn nhiều hạn chế. Với những ưu điểm và hạn chế trong quá trình triển khai công tác quản lý nhà nước về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ trong toàn Tổng cục như trên. Tôi cho rằng, tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ hôm nay nhằm trang bị cho cán bộ làm công tác VSTBPN, bổ sung thêm kiến thức về các chế độ chính sách hiện hành liên quan đến VSTBPN, BĐG; thông qua lớp tập huấn là dịp để đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới, hoạt động công đoàn và Ban nữ công của các đơn vị được giao lưu, học hỏi về chuyên môn và chia sẻ kinh nghiệm giữa Ban Tổ chức, Giảng viên, Chuyên gia về giới trong thời điểm hiện nay thật sự thiết thực và có ý nghĩa, ông Nguyễn Việt Hưng nhấn mạnh.
 

Hội nghị tập huấn vì sự tiến bộ phụ nữ ngành đường bộ.
 
Tại Hội nghị, các thành viên tham dự tập huấn cũng đã được nghe Ths Đinh Thi Thu Trang, PT Khoa Dân vân và Công tác xã hội, Học viện cán bộ TP. HCM nói chuyện về bình đẳng giới trong tham chính tri; quan điểm, đường lối của Đảng, luật pháp, chính sách của Nhà nước về bình đẳng giới; tình hình phu nữ tham gia chính trị ở Việt Nam; Nhìn ra thế giới; sự tham gia chính trị của phụ nữ là cần thiết; Những yếu tố ảnh hưởng đến phụ  nữ tham gia chính trị; Một số biện pháp giúp phụ nữ khắc phục cản trở để tham gia chính trị.

 
 
N.T

Điều chỉnh kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ của 2 Dự án giao thông quan trọng

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 1977/QĐ-TTg điều chỉnh kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016 và kế hoạch năm 2016 của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

 

Cụ thể, điều chỉnh giảm 16.422,874 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016 và kế hoạch năm 2016 của 30 dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên tại Quyết định 2426/QĐ-TTg ngày 12/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, các dự án mở rộng Quốc lộ 1 giảm 11.560,739 tỷ đồng; các dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên giảm 4.862,135 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, bổ sung 11.902,357 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014-2016 và giao kế  hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2016 cho 22 dự án sử dụng vốn dư từ các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên quy định tại Nghị quyết 99/2015/QH13 của Quốc hội.

Anh minh họa

Ảnh  minh họa: www.mt.gov.vn

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư quyết định điều chỉnh giảm và giao chi tiết kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2016 cho các dự án sử dụng vốn dư từ các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện và giải ngân số vốn bổ sung nêu trên theo quy định.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Giao thông vận tải thông báo kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016 và kế hoạch năm 2016 của các dự án sử dụng vốn dư cho các đơn vị triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, chịu trách nhiệm rà soát thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán của từng dự án sử dụng vốn dư theo hướng tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định; tổ chức triển khai, theo dõi tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ được giao cho các dự án.

* Tại Quyết định 1978/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định bố trí 4.520,517 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ tiếp tục còn dư giai đoạn 2014 - 2016 của các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo danh mục và mức vốn phân bổ cụ thể.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương rà soát quy mô, thiết kế đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả đầu tư; hoàn thiện các thủ tục đầu tư của các dự án trong danh mục theo quy định pháp luật hiện hành; đề xuất kịp thời các giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc.

Theo Quyết định giao kế hoạch vốn, trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016 cho các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, tổng mức đầu tư là hơn 53.317 tỷ đồng, kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016 là 50.700 tỷ đồng. Với Dự án Đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên, tổng mức đầu tư dự án này là hơn 10.981 tỷ đồng, kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016 là 10.980 tỷ đồng.

Nguồn: Chinhphu.vn

 

Xây dựng chi tiết phương án khai thác ga hàng không quốc tế Đà Nẵng

Sáng 14/10, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về Đề án khai thác nhà ga hành khách quốc tế - Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng. Cùng dự có lãnh đạo Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Quản lý doanh nghiệp, Vận tải, Pháp chế, ATGT; Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

 
Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì cuộc họp
 
Theo báo cáo của Công ty CP đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT), tổng diện tích của nhà ga quốc tế Đà Nẵng là 48.755m2. Nhà ga được thiết kế, trang bị đồng bộ cá hệ thống kỹ thuật như hệ thống xử lý hành lý, hệ thống cầu hành khách, hệ thống an ninh, hệ thống thông tin, hệ thống dẫn đỗ tàu bay... Về năng lực khai thác, nhà ga được thiết kế và thi công với công suất khai thác 4 triệu HK/năm và có khả năng khai thác đến 6 triệu HK/năm, hệ thống xuất nhập cảnh có khả năng phục vụ 800 HK/giờ, hệ thống checkin cũng cho phép phục vụ 800HKL/giờ và 1.800 kiện hành lý/giờ.
 
Về phương thức khai thác nhà ga, theo lãnh đạo AHT, các dịch vụ đảm bảo hoạt động của nhà ga sẽ được tổ chức khai thác bao gồm lực lượng trực tiếp cung cấp dịch vụ vận hành và bảo trì kỹ thuật, cung cấp điện, cấp nước, thoát nước, hệ thống xử lý chất thải; các đơn vị chuyên ngành được thuê  cung cấp dịch vụ vệ sinh, làm sạch hàng ngày và vệ sinh công nghiệp định kỳ; Các dịch vụ thiết yếu đáp ứng nhu cầu của hành khách sẽ được nhà ga trực tiếp cung cấp miễn phí như: Wifi, nước uống, sạc điện thoại, truyền hình, xe đẩy và cung cấp thông tin miễn phí. Để đảm bảo hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước có hoạt động bắt buộc gắn liền với hoạt động của nhà ga quốc tế như Cảng vụ Hàng không, Công an cửa khẩu, Hải quan, Kiểm dịch, Công ty cũng bố trí đủ diện tích và các điều kiện để các cơ quan này làm việc. Ngoài ra, các phương thức hoạt động đối với dịch vụ an ninh hàng không, các dịch vụ hàng không, dịch vụ phi hàng không cũng đã được lãnh đạo AHT báo cáo với Thứ trưởng và các đại biểu tham dự cuộc họp.
 
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các đơn vị tham dự cuộc họp cũng đã đề nghị Công ty AHT chú ý đến việc kết nối giao thông giữa nhà ga với hệ thống giao thông thành phố Đà Nẵng, kết nối giữa nhà ga nội địa và nhà ga quốc tế cũng như công tác quản lý nhà nước của cảng vụ hàng không đối với các dịch vụ hàng không, dịch vụ phi hàng không trong sân bay và khai thác cảng.
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị Công ty AHT và các đơn vị liên quan khẩn trương cập nhật lại một cách chi tiết Đề án cũng như làm tốt các công tác chuẩn bị khác, trước khi nhà ga quốc tế chính thức đi vào hoạt động đầu năm 2017. Thứ trưởng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, xây dựng mô hình hoạt động đáp ứng nhu cầu thực tế để mô hình khai thác này trở thành mô hình mẫu đối với các sân bay khác đang được nâng cấp xây dựng mới. Vì vậy, sau khi Công ty AHT hoàn thành việc cập nhật bổ sung Đề án, Cục Hàng không Việt Nam cần rà soát lại một cách chi tiết đảm bảo các phương tức hoạt động phù hợp với quy định của pháp luật trước khi báo cáo lãnh đạo Bộ vào cuối năm 2016. 
DT

Additional information