Thi công QL14: Thảm xong 70% mặt đường bê tông nhựa trước Tết

Thảm xong 70% mặt đường bê tông nhựa trước Tết là mục tiêu phấn đấu đã được thống nhất giữa lãnh Bộ GTVT, chính quyền địa phương và các nhà đầu tư, nhà thầu tại Hội nghị giao ban sản xuất quý III/2014 dự án đường HCM khu vực Tây Nguyên và Bình Phước ngày 15/11. 

 
 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì hội nghị
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì hội nghị

Theo báo cáo của Ban QLDA đường HCM, hiện nay, các dự án thuộc nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) cơ bản đảm bảo tiến độ, đang tập trung thi công chủ yếu nền đường, cống, mống cấp phối đá dăm, một số đoạn đã trải bê tông nhựa (BTN). Khối lượng hoàn thành nền đường K98 được 170/184Km, móng cấp phối loại 2 đạt 143/189; BTN hạt trung đạt 23/184Km; Sản lượng đạt 31,3% (794/2.536 tỉ đồng); kế hoạch vốn đạt 71%...

Đặc biệt, tại các dự án BOT, tiến độ được kiểm soát tốt, trong đó có nhiều đơn vị vượt tiến độ.

Ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM đề nghị các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao phần mặt bằng còn lại chậm nhất vào 05/12/2014 theo kế hoạch. Ban QLDA đường HCM đề nghị Đắk Lăk, Đắk Nông tiếp tục tạo điều kiện đẩy nhanh việc công bố giá của một số loại vật liệu không có trong thông báo giá của địa phương hoặc chưa phù hợp…

Bộ GTVT yêu cầu chính quyền địa phương sớm giải phóng mặt bằng cầu Krôngpúk
Bộ GTVT yêu cầu chính quyền địa phương sớm giải phóng mặt bằng cầu Krôngpúk

Ban Quản lý dự án cũng yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát phải thực hiện đúng quy trình thi công lớp cấp phối đá dăm, BTN. Tuyệt đối không được thi công lớp cấp phối đá dăm loại 1 bằng máy san; không sử dụng vật liệu cấp phối không đảm bảo chất lượng; không được sử dụng đá mi, sỏi sạn phủ lên lớp cấp phối đã thi công. Thực hiện công tác đảm bảo ATGT (lắp đặt đầy đủ cọc tiêu, biển báo,..)…

Ngoài ra, Ban QLDA đường HCM còn đề nghị Bộ GTVT hoặc địa phương tặng bằng khen cho các nhà thầu trước Tết Nguyên đán 2015 hoàn thành thảm BTN lớp 2, và khen thưởng xứng đáng cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ của dự án. Phấn đấu toàn tuyến đến Tết Nguyên đán sẽ thảm BTN lớp 1 được 70% mặt đường.

Ban QLDA đường HCM báo cáo Thứ trưởng đủ khả năng phấn đấu thảm bê tông nhựa được 70% trước Tết Nguyên đán 2014
Ban QLDA đường HCM báo cáo Thứ trưởng đủ khả năng phấn đấu thảm bê tông nhựa được 70% trước Tết Nguyên đán 2014

Tại giao bạn, ông Hoàng Công Lự, Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai cũng đề nghị, các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt cần đảm bảo ATGT, tăng cường các biển cảnh báo trên dọc tuyến và vấn đề môi trường và nhất là phải đảm bảo chất lượng trong quá trình thi công.

Ông Lữ Ngọc Cư, Ủy viên chuyên trách Ban chỉ đạo Tây Nguyên cũng nhấn mạnh: "Bộ GTVT, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần đốc thúc các nhà thầu, các chủ đầu tư cần phải đẩy nhanh tiến độ vì nhân dân Tây Nguyên rất mòn mỏi chờ dự án được hoàn thành. Đây là con đường mang tầm vóc chính trị lớn của đất nước, thúc đẩy phát triển kinh tế của khu vực….".

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã thống nhất các dự án nâng cấp đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên phải kết thúc vào ngày 30/6/2015, sớm hơn kế hoạch trước đó 18 tháng. Như vậy, các nhà đầu tư, chủ đầu tư phải hoàn thiện trải BTN trước 30/5/2015 và trong tháng 6/2015 phải hoàn thiện các phần kẻ vạch sơn, mỹ quan và đủ cho thời gian kiểm nghiệm chất lượng công trình.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giao Ban quản lý dự án đường HCM ngay trong tháng 11 này giải quyết dứt điểm tình trạng nhà thầu yếu kém làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án như các nhà thầu Đại Cường, Thái Bình Dương, Tổng công ty XD Đường Thủy… Nếu đến 25/11, không có chuyển biến, phải thay nhà thầu.

Để đảm bảo hoàn thành dự án trước tháng 6/2015, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị, các địa phương hợp tác, giải quyết những vướng mắc, bàn giao mặt bằng còn lại chậm nhất ngày 5/12/2014; yêu cầu các nhà đầu tư thực hiện đúng quy trình thi công.

Các giám đốc dự án phải chịu trách nhiệm trước tiên nếu để xảy ra TNGT liên quan tới lỗi tổ chức thi công trên công trường.

Theo Thứ trưởng, Bộ GTVT đã cho phép các đơn vị ứng tiền để mua sắm vật liệu nhằm tập trung đẩy nhanh tiến độ theo dự án, thảm nhựa ở các khu vực đông dân cư để người dân được đón Tết Nguyên đán với con đường mới, an toàn, sạch đẹp.

Văn Tư- Vĩnh Yên

(giaothongvantai.com.vn)

Giải pháp công nghệ trong quản lý chất lượng thi công bê tông nhựa

Viện Khoa học và Công nghệ GTVT vừa tổ chức “Hội nghị Tập huấn phổ biến các giải pháp công nghệ trong quản lý chất lượng thi công bê tông nhựa và xây dựng, cải tạo, nâng cấp cầu ở Việt Nam”. Hội nghị đã thu hút hơn 200 nhà quản lý, kỹ sư tại các Sở GTVT, Ban Quản lý dự án, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công tại khu vực Miền Bắc.

Tiếp theo thành công của Hội nghị tập huấn tại khu vực Miền Trung và Phía Nam, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT vừa  tổ chức Hội nghị Tập huấn phổ biến các giải pháp công nghệ trong quản lý chất lượng thi công bê tông nhựa và xây dựng, cải tạo, nâng cấp cầu ở Miền Bắc (Hà Nội).

Hội nghị nhằm phổ biến và cung cấp cho các học viên đang công tác tại các Ban quản lý dự án, các tổ chức tư vấn, các đơn vị thi công xây dựng công trình giao thông, các phòng thí nghiệm, kiểm định Khu vực Miền Bắc trong việc nâng cao chất lượng thiết kế, thi công bê tông nhựa (BTN).

Đặc biệt là các giải pháp nhằm hạn chế hư hỏng vệt bánh xe trên các tuyến đường bộ; Triển khai thực hiện Thông tư số 27/2014/TT-BGTVT và các văn bản chỉ đạo khác về quản lý chất lượng thi công bê tông nhựa và tăng cường cầu yếu của Bộ GTVT trong thời gian vừa qua; Kỹ thuật trong công tác khảo sát thí nghiệm, kiểm định,  thiết kế gia cường và thi công các cầu yếu trên toàn tuyến QL1 và đường Hồ Chí Minh; Thiết kế và thi công cầu treo dân sinh đảm bảo ATGT…

Hội nghị đã thu hút hơn 200 nhà quản lý, kỹ sư tại các Sở GTVT, Ban Quản lý dự án, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công tại khu vực Miền Bắc. Chỉ đạo lớp tập huấn có lãnh đạo Viện, nhiều giảng viên là các Phó giáo sư, các chuyên gia của Viện cùng sự tham dự của đông đảo các các kỹ sư tư vấn, thí nghiệm viên...tại các đơn vị và văn phòng hiện trường của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT – đang làm việc ở khu vực Miền Bắc.

Hội nghị tập huấn được tổ chức trong 2 ngày 16 và 17/10. Ngoài các nội dung giảng dạy, các giảng viên và học viên đã có thời gian trao đổi, thảo luận và giải đáp những vướng mắc, khó khăn trong thực tế khi áp dụng các văn bản qui phạm pháp luật về quản lý chất lượng thi công bê tông nhựa và xây dựng, cải tạo, nâng cấp cầu ở Việt Nam...

Nguồn: giaothongvantai.com.vn

Sơ kết 9 tháng đầu năm Tổng cục Đường bộ Việt Nam: "Hiệu quả từ những giải pháp đồng bộ"

Chủ trì Hội nghị sơ kết 9 tháng đầu năm vừa được Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định: “9 tháng đầu năm, bằng nhiều giải pháp đồng bộ ngành Đường bộ đã đạt được kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Những chuyển biến ấy được người dân ghi nhận, đánh giá cao”


Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết 9 tháng đầu năm của Tổng cục ĐBVN.
 
Kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực

Theo Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Quyền, trong  9 tháng qua, Tổng cục đã xây dựng và rà soát trình cấp có thẩm quyền 21/23 dự thảovăn bản quy phạm pháp luật như,Nghị định, Thông tư, Thông tư liên tịch, Quyết định và 13 Đề án, đạt 100% kế hoạch.

Đề án đổi mới toàn diện công tác quản lý, bảo trì đường bộ đã phát huy hiệu quả, dần đi vào nề nếp,chức năng quản lý nhà nước với dịch vụ công íchdo Nhà thầu thực hiện đượctách bạch rõ; 26 Chi cục QLĐB vào hoạt động bảo đảm mục tiêu bám sát hiện trường, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.

Phương thức thực hiện trong bảo dưỡng thường xuyên được đổi mới, đãxây dựng định mức mới về bảo dưỡng đường bộ, phê duyệt kế hoạch đấu thầu bảo dưỡng thường xuyên và sẽ tổ chức đấu thầu 33 đoạn tuyến trong năm 2014, tiến tới đấu thầu 100% các tuyến còn lại trong năm 2015.Thực hiện nghiệm thu công tác bảo dưỡng thường xuyên theo tiêu chí chất lượng, qua đó thúc đẩy sự chủ động và nâng cao trách nhiệm của nhà thầu.    Bên cạnh đó, những tiến bộ khoa học công nghệ đượcáp dụng đã làm tăng chất lượng công trình và tiết kiệm chi phí đầu tư.

Trong công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Tổng cục đã quyết liệt trong chỉ đạo, từng bước sửa chữa, nâng cấp cầu yếu, đảm bảo đồng bộ tải trọng khai thác giữa cầu và đường. Tăng cường kiểm tra đột xuất công tác sửa chữa định kỳ và bảo dưỡng thường xuyền một số tuyến quốc lộ, sau kiểm tra đã tổ chức họp, kịp thời kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan trong việc để xảy ra vi phạm.

Đối với các dự án sửa chữa Tổng cục đã chỉ đạo rà soát, tổng hợp, phân loại theo quy mô, kết cấu, tình trạng hư hỏng xuống cấp của 2402 cầu treo dân sinh trên toàn quốc. Qua đó, đã tiết kiệm chi phí, tránh nợ đọng vốn. Tổng cục cũng đặc biệt chú trọng đến việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ giải phóng mặt bằng QL.1 và đường Hồ Chí Minh.

Trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, các mục tiêu đề ra cho các dự án cơ bản hoàn thành, triển khai thi công 25 Dự án thuộc các nguồn vốn Trái phiếu chính phủ, Ngân sách nhà nước, ODA; khởi công mới Dự án QL.61 đoạn Cái Tư –Gò Quao, tỉnh Kiên Giang; bàn giao đưa vào sử dụng 2 dự án và cơ bản hoàn thành 3 dự án.

Đối với Dự án 186 cầu treo dân sinh đảm bảo ATGT trên 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, đã phê duyệt kế hoạch đấu thầu tư vấn lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, phê duyệt chỉ định cho 40 gói thầu tư vấn lập dự án và thẩm tra dự án; chỉ định thầu xây lắp 06 công trình cầu.

Công tác bảo đảm trật tựATGT luôn được Tổng cục chú trọng, nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ nên công tác này đã có những chuyển biến tích cực, được dư luận đánh giá cao, góp phần hạn chế gia tăng tai nạn giao thông trên toàn quốc.

Đã tổng rà soát biển báo trên đường, trong đó tập trung vào biển hạn chế tốc độ và biển báo hạn chế tải trọng cầu,dỡ bỏ 614 biển thông tin tốc độ không phù hợp, điều chỉnh 385 biển báo hạn chế tốc độ và biển báo khu đông dân cư, dỡ bỏ hết các biển báo tốc độ dưới 40 km/h; dỡ bỏ 943biển hạn chế tải trọng cầu,490 cầu được kiểm định và cắm lại biển theo Quy chuẩn 41, sửa chữa đột xuất xuất các hư hỏng cục bộ của 109 cầu để nâng tải trọng khai thác. Bên cạnh đó, 9 tháng đầu năm đã xử lý 65 điểm đen, đang triển khai tiếp 23 điểm trong kế hoạch bảo trì 2014.

Đường dây nóng từ Tổng cục đến các Chi cục, các Sở GTVT được duy trì, qua đó kịp thời tiếp nhận và xử lý các phản ảnh của người dân. Đến nay, tiếp nhận 1.956 tin, xử lý 1.685 tin, chuyển các cơ quan có liên quan để xử lý 271 tin, điều chỉnh được 54 vị trí nóng về tổ chức giao thông chưa phù hợp, trong đó có biển phân làn đường như QL5, QL18 QL1…

Dần loại bỏ xe quá tải khỏi các tuyến quốc lộ

Sau gần 5 tháng ra quân triển khai đồng loạt, Tổng cục đã chủ động phối hợp với cơ quan có liên quan, khắc phục khó khăn, tập trung quyết liệt để thực hiện có hiệu quả công tác công tác kiểm soát tải trọng xe. Bước đầu đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận xã hội trong việc chấp hành pháp luật vận tải đường bộ.



Việc kiểm soát tải trọng xe đang được Tổng cục ĐBVN triển khai với nhiều giải pháp quyết liệt.

Qua tiếp nhận thông tin phản ánh từ đường dây nóng, tình trạng tiêu cực như xe né tránh, vượt Trạm kiểm tra tải trọng xe được xử lý kịp thời.

Tổng cục đã chỉ đạo tăng cường kiểm soát, công tác kiểm tra tại các kho, cảng, nhà máy lớn từ đầu nguồn hàng, các công trình xây dựng, yêu cầu các Ban QLDA, doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm trong kiểm soát, ngăn chặn xe chở vật liệu xây dựng quá tải trọng cho phép khi thi công xây dựng công trình. Việc tuyên truyền các quy định nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho lái xe, chủ xe, chủ hàng, doanh nghiệp được chú trọng.

Kết quả thống kê, từ ngày 01/4 - 20/9/2014, lực lượng chức năng đã tiến hành dừng xe kiểm tra 259.585 xe, trong đó phát hiện 42.151 xe vi phạm, chiếm 16,24%,  hạ tải 16.921 xe với khối lượng 62.250 tấn, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 177,9 tỷ đồng.

Đối với thanh tra về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tự đổ, tính đến ngày 26/9/2014, đã thanh tra tại 30 tỉnh, thành phố với 556 doanh nghiệp, dự án. Quakiểmtra 3223 xe, đãphát hiện775 xe vi phạm, cắt thùng tại chỗ 226 xe, buộc tự khắc phục 408 xe, giữ tem kiểm định 125 xe, xử lý bằng các biện pháp khác 16 xe.

Siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải

Trong hoạt động vận tải việc ‘‘Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” được tăng cường, Tổng cục đã yêucầu các Sở GTVT và các đơn vị có liên quan chấn chỉnh hoạt động kiểm định phương tiện; bảo đảm trật tự an ninh, an toàn trong vận tải. Các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ và bến xe khách, xếp hàng hóa và kiểm soát tải trọng phương tiện tại các Sở GTVTđã được thực hiện nghiêm. Việc thanh, kiểm tra công tác quản lý, kinh doanh khai thác bến xe được tăng cường.



Hoạt động kinh doanh vận tải cũng đang được Tổng cục siết chặt.

Chỉ đạo các Sở GTVT tổ chức kiểm tra sức khỏe lái xe của các đơn vị kinh doanh vận tải tại 63 tỉnh, thành phố. Theo thống kê, đã tổ chức khám sức khỏe cho 129.105 lái xe, trên tổng số 136.132 lái xe phải khám sức khỏe. Trong đó, đã phát hiện 381 trường hợp dương tính với các chất ma túy và 1.388 trường hợp không đủ sức khỏe lái xe kinh doanh vận tải do những nguyên nhân khác.

Tổng cục cũng đã hoàn thiện và đưa vào hoạt động Trung tâm quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT để phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. Đến nay, tỷ lệ phương tiện truyền dữ liệu so với số lượng phương tiện do các Sở GTVT báo cáo đạt khoảng 60%.

Trong 9 tháng đầu năm, công tác quản lý phương tiện và người lái tiếp tục được tăng cường, đã xây dựng quy hoạch cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ theo các giai đoạn đến năm 2015, 2020 tầm nhìn đến năm 2030.Công tác  chuyển đổi GPLX bằng vật liệu PET, theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện đến nay, đạt 60% lộ trình chuyển đổi đối với GPLX ô tô...

Nhiều mặt công tác khác cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ. Công tác thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng được tăng cường. Đã chủ độngtổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật mới về phòng, chống tham nhũng, thực hiện tốt việc minh bạch tài sản, thu nhập...

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế như, công tác đấu thầu bảo dưỡng quốc lộ có nguy cơ chậm, do giá bỏ thầu của nhà thầu quá cao so với giá gói thầu dẫn đến hủy thầu; chất lượng, tiến độ một số gói thầu, Dự án xây dựng cơ bản chưa đáp ứng yêu cầu, dự án 186 cầu treo dân sinh bị chậm so với kế hoạch do vướng mắc về vốn, công tác thiết kế, thẩm tra, giải phóng mặt bằng.

Qua thanh tra, kiểm tra, rà soát hiện trường công tác bảo trì phát hiện một số dự án sửa chữa không đảm bảo chất lượng, công tác duy tu bảo dưỡng còn nhiều tồn tại. Kế hoạch một số dự án không phù hợp nhu cầu; sự phối hợp với địa phương và lực lượng cảnh sát giao thôngtrongkiểm tra tải trọng xecòngặp nhiều vướng mắc trong...

Chất lượng các tuyến đường đang dần được nâng cao

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao hoạt động của Tổng cục trong thời gian vừa qua. Thứ trưởng cho rằng, Công tác quản lý bảo trì  đường bộ, vận tải, đào tạo sát hạch lái xe... đã có những chuyển biến tích cực.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, từ khi có Quỹ bảo trì đường bộ, công tác quản lý Bảo trì được đổi mới toàn diện và đã có sự thay đổi căn bản. Đến nay, các tuyến quốc lộ do Tổng cục trực tiếp quản lý và ủy thác cho địa phương quản lý đã tốt lên rất nhiều, mặt đường, ATGT đã tốt hơn, điều này được thể hiện qua sự ghi nhận, đánh giá người dân.

Những tháng còn lại của năm, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tổng cục cần nỗ lực hơn nữa đề hoàn thành chương trình kế hoạch của năm 2014. Tập trung triển khai nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực theo chức năng nhiệm vụ, đôn đốc một số công việc trọng tâm.

Trong quản lý bảo trì đường bộ, Thứ trưởng yêu cầu cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để làm tốt hơn công tác này. Bên cạnh đó, Tổng cục cần phải kiểm soát tốt hơn nữa quốc lộ ủy thác cho các địa phương, đặc biệt là trong kiểm soát chất lượng bảo trì, nếu địa phương không làm tốt thì sẽ không giao đường, tiến tớiTổng cục sẽ phải quản lý cả giao thông nông thôn. Để làm được điều này, Thứ trưởng Nguyễn HồngTrường cho rằng cần phải có sự phối hợp tốt giữa Tổng cục và các địa phương.

Trong hoạt động vận tải, Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục tiếp tục phối hợp với Vụ vận tải của Bộ, Uỷ Ban ATGT Quốc gia xây những cơ chế, chính sách về hoạt động vận tải theo hướng thân thiện hơn đối với xã hội để giảm giá dịch vụ vận tải, giá cước đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay. Tiếp tục siết chặt xe quá tải một cách đồng bộ tổng  thể từ vấn đề như, đăng kiểm, xếp hàng hóa, cân tải trọng, xử lý vi phạm. Thứ trưởng đề nghị Tổng cục đề xuất giải pháp cụ thể như, áp dụng lắp đặt camera để xử phạt nguội phương tiện vi phạm, tiến tới kiểm soát vận tải bằng hành ảnh, xây dựng trung tâm kiểm soát.

Đối với công tác xây dựng cơ bản, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, sắp tới đây các Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách, Trái phiếu Chính phủ sẽ vẫn giao cho Tổng cục quản lý. Vì vậy, Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục cần xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực để đảm bảo chất lượng cũng như đẩy nhanh tiến độ các dự án.

“Các cơ quan, đơn vị của Tổng cục cần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới”. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.
 

Trần Duy
(duongbo.vn)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ hợp long cầu Cửa Đại bắc ngang qua sông Thu Bồn, nối phố cổ Hội An với các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình tỉnh Quảng Nam

Chinhphu.vn) – Nhân chuyến thăm và làm việc ở một số tỉnh miền Trung, chiều 28/9, tại Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự Lễ hợp long cầu Cửa Đại.
Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghi thức đổ bê tông hợp long cầu Cửa Đại. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Dự án cầu Cửa Đại đã được triển khai thi công xây dựng cách đây hơn 4 năm với tổng mức đầu tư 3.450 tỷ đồng, dự kiến thông xe kỹ thuật vào tháng 3/2015.

Tổng chiều dài cầu và đường là 18,3 km, trong đó phần cầu chính dài 1,48km, bắc ngang qua sông Thu Bồn, nối phố cổ Hội An với các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, cứu hộ, cứu nạn… và là công trình khi hoàn thành sẽ góp phần tích cực vào sự phát triển nhanh và bền vững của Quảng Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân tham gia thi công cầu Cửa Đại. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, thi công, các cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động trên công trường đã hết sức nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ của dự án và đến nay đã hoàn thành được 95% khối lượng công trình.

Sau 4 năm thi công, đến nay, cầu Cửa Đại đã hoàn thành tất cả 24 mố trụ của kết cấu phía dưới và hoàn thiện các hạng mục kết cấu phía trên cầu, đáp ứng được yêu cầu hợp long công trình và chính thức được nối liền.

Công trình do nhà thầu liên doanh Cienco 5 và Cienco 4, Công ty Đạt Phương thi công; Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Cầu Lớn - Hầm tư vấn thiết kế và giám sát thi công, Ban Quản lý dự án 85 thuộc Bộ Giao thông vận tải làm tư vấn quản lý dự án.

Trước đó, ngày 6.2.2009, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép đầu tư xây dựng cầu Cửa Đại với mục đích đảm bảo an toàn giao thông và kết nối 2 bờ sông Thu Bồn, góp phần phát triển kinh tế vùng đông ven biển, xóa đói giảm nghèo, cứu hộ cứu nạn, phòng tránh thiên tai cho tỉnh Quảng Nam.

Ngày 28.8.2009, công trình được động thổ để triển khai thi công, nhưng do trong giai đoạn đầu còn thiếu vốn, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên đến ngày 19.6.2011, công trình mới bắt đầu triển khai thi công các hạng mục trụ của phần cầu chính.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa nhấn mạnh ý nghĩa của việc xây dựng cầu Cửa Đại trong việc thúc đẩy và phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo an an ninh quốc phòng, cứu hộ cứu nạn khi thiên tai bão lũ… cho tỉnh Quảng Nam.

Theo Thủ tướng, hiện cầu Cửa Đại đã hoàn thành 95% khối lượng công việc nên các nhà thầu cần tiếp tục khắc phục khó khăn để đưa cầu vào sử dụng đúng tiến độ đã đề ra trong năm 2015.

Thủ tướng mong muốn Quảng Nam, các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục phấn đấu, nỗ lực triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ, đảm chất lượng, sớm hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng.

Nguyễn Hoàng-Nhật Bắc

Additional information