Tổng cục ĐBVN triển khai Hội nghị tổng kết công tác Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCBL&TKCN) năm 2013 và phương hướng nhiệm vụ năm 2014

Sáng nay (18/6), tại Hội nghị tổng kết công tác Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCBL&TKCN) năm 2013 và phương hướng nhiệm vụ năm 2014, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên đã yêu cầu các đơn vị tăng cường hơn nữa công tác phòng chống lụt, bão.

Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Có thể nói năm 2013 là năm có nhiều biến động về thời tiết với những kỷ lục về thời tiết chưa từng xảy ra trước đây như số lượng các cơn bão tình hình thời tiết, thiên tai có nhiều diễn biến phức tạp, trên biển Đông đã xuất hiện 15 cơn bão, 4 áp thấp nhiệt đới, đầu tháng 3 lại xảy ra mưa đá tại Lào Cai, đợt mưa lớn do cơn bão cuối cùng gây ra trên địa bàn các tỉnh Bình Định đến Quảng Ngãi với số lượng kỷ lục 900 – 1.000mm, cũng vào thời điểm đó ở SaPa (Lào Cai), đồng văn (Hà Giang) liên tiếp có tuyết rơi dày và kéo dài nhiều ngày. Mưa, bão diễn biến phức tạptrong số 15 cơn bão xuất hiện trên biển Đông thì 12 cơn bão ảnh hưởng đến nước ta trong đó có 5 cơn bão như: số 8, 10, 11, 14, 15 ảnh hưởng tới miền Bắc và miền Trung đã gây thiệt hại trên hầu hết các đoạn tuyến quốc lộ và đường địa phương. Đi kèm với bão là mưa  lớn  kéo dài gây hư hỏng  nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nhiều đoạn đường bị đứt làm ách tắc giao thông, trên các Quốc lộ như QL.1, QL.3, QL.4D, QL.7, QL.8, QL.9, QL.10, QL.12C, QL.31 QL.45, QL46, QL.46B, QL.48C, QL.49, QL.279 đường HCM, đường nối Cảng Nghi Sơn – Bãi Trành.

Ngoài bão, lụt, các hiện tượng thời tiết khác như lốc xoáy, mưa đá cũng xảy ra ở nhiều nơi làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của người dân, đi kèm với bão là mưa lớn kéo dài gây hư hỏng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nhiều cầu, cống bị trôi, nhiều đoạn đường bị đứt làm ách tắc giao thông.

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo các Cục QLĐB, các Sở GTVT phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền và các ngành liên quan, nhờ có kế hoạch cụ thể, thống nhất phương châm “bốn tại chỗ” “ba sẵn sàng” trong ứng phó và khắc phục hậu quả bão lụt một cách kịp thời, đảm bảo thông xe trong thời gian ngắn nhất.

Tổng cục ĐBVN đã xây dựng được phương án đảm bảo giao thông và bố trí vật tư, thiết bị dự phòng hợp lý tạo sức mạnh trong phòng chống lụt bão. Kịp thời ứng cứu đảm bảo thông xe nhanh nhất khi có sự số xảy ra đối với cầu, đường.

Bên cạnh đó có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị quản lý Trung ương và địa phương, nên đã giúp giải quyết nhiều khó khăn trong việc hợp đồng ứng cứu đảm bảo giao thông và tổ chức phân luồng giao thông.     

Công tác chuẩn bị đã được các đơn vị trong ngành thực hiện tốt, từ việc xây dựng phương án, kế hoạch, bố trí lực lượng, vật tư theo phương châm “4 tại chỗ”, trên các tuyến đường trọng điểm, nên đã góp phần giảm thiểu được nhiều thiệt hại do bão, lũ gây ra.
 

Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện, phát biểu khai mạc Hội Nghị.

Công tác đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả do mưa bão gây ách tắc giao thông đã được thực hiện kịp thời, nhanh chóng. Khối lượng sụt lở trên một số tuyến quốc lộ rất lớn nhưng do có sự phối hợp giữa các đơn vị quản lý Trung ương với các lực lượng địa phương nên đã thông tuyến trong thời gian nhanh nhất.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tổng cục đã đi hiện trường, kịp thời chỉ đạo khắc phục hậu quả các cơn bão, mưa nên công tác khắc phục hậu quả, đảm bảo giao thông sau mưa, bão được triển khai nhanh, thông đường sớm, đặc biệt có sự chỉ đạo sát sao tại các cơn bão và đợt mưa lớn.

Các đơn vị thực hiện ĐBGT bước 1 đều là những đơn vị có năng lực, kinh nghiệm trong công tác xử lý đảm bảo giao thông.

 Mặc dù vốn dành cho quản lý, bảo trì không đủ, nhưng xác định tính cấp bách của công tác khắc phục hậu quả lụt, bão, nên các đơn vị quản lý đã chủ động ứng vốn, huy động vật tư, thiết bị kịp thời ĐBGT bước 1.

Tổng cục ĐBVN đặc biệt chú trọng công tác tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo kịp thời bằng các hình thức thích hợp để nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác của cộng đồng chủ động phòng, tránh, ứng phó lụt, bão, thiên tai đạt hiệu quả.

Bên cạnh đó, Tổng cục ĐBVN cũng thừa nhận còn thừa nhận một số hạn chế, tồn tại Công tác đảm bảo an toàn khi khắc phục hậu quả bão lụt tại các vị trí sụt lở, xói lở làm thu hẹp đường rất nguy hiểm, dễ mất an toàn giao thông.

 Nhiều tuyến đường dài xa đơn vị quản lý, các vị trí sụt lở nằm trải dài trên tuyến, một số vị trí sụt lở nhiều lần khối lượng lớn, cho nên việc huy động phương tiện, vật tư chưa kịp thời làm ảnh hưởng đến giao thông.

 Tình trạng san lấp, lấn chiếm, đấu nối  trái phép, xả rác xuống rãnh dọc thoát nước gây tắc nghẽn dòng chảy ảnh hưởng đến tiêu thoát nước dẫn đến hư hỏng nền, mặt đường vẫn chưa được ngăn chặn một cách hiệu quả.

 Phương tiện phục vụ cứu hộ, cứu nạn còn thiếu và chưa phù hợp, nhất là thiếu phương tiện cứu hộ, cứu nạn, phần lớn đã cũ nên khi xảy ra sự cố trôi cầu, đứt đường chưa đáp ứng được yêu cầu cho công tác đảm bảo giao thông và càng khó khăn hơn tại các vùng sâu vùng xa.

Nhiều vị trí nền mặt đường chưa được kiên cố hóa, lưu lượng xe quá khổ, qúa tải ngày một gia tăng nên tình trạng xuống cấp của mặt đường, công trình ngày càng nghiệm trọng.  

Chưa có nguồn kinh phí dành cho công tác tổ chức tập huấn, diễn tập thường xuyên nhằm giúp cho các đơn vị trang bị kỹ năng, kiến thức trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đạt hiệu quả cao, cũng như nguồn bố trí kinh phí cho công tác duy tu, bảo dưỡng còn thấp ảnh hưởng đến công trình và tuổi thọ của công trình.

Nguồn vốn chi trả cho công tác khắc phục hậu quả đảm bảo giao thông bước 1 còn chậm chưa đáp ứng được yêu cầu.
Công tác dự báo về diễn biến bão, áp thấp nhiệt đới đôi khi chưa sát hợp với thực tế, điều này ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị phòng, chống và ứng phó của các đơn vị.

Công tác thông tin, cảnh báo nguy cơ trượt lở đất đá, lũ bùn, lũ quét, đặc biệt ngập lụt…còn hạn chế và chưa kịp thời. Chưa có các thiết bị đồng bộ về cảnh báo; đặc biệt là đối với những vùng thường xuyên có nguy cơ xảy ra trượt lở đất đá, lũ bùn, lũ quét, đây là vấn đề cần được quan tâm.
 

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện tặng giấy khen của Tổng cục ĐBVN cho 31 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống lụt, bão năm 2013.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam  đã đề nghị các Cục QLĐB, sở GTVT, các Ban QLDA đánh giá chính xác mức độ thiệt hại, phân tích rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm, bổ sung, hoàn thiện các phương án phòng, chống phù hợp với tình hình thiên tai và điều kiện thực tế ở khu vực.

Tổng cục trưởng cũng nhấn mạnh, các Cục QLĐB có quy chế phối hợp với chính quyền các địa phương, các Sở GTVT, các lực lượng chức năng để thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý đường thủy, thủy lợi trong công tác phòng chống và khắc phục sự cố liên quan đến công trình thoát nước. Các Cục QLĐB các Sở, các Ban QLDA phải tập trung theo dõi các diễn biến của thiên tai, đặc biệt là bão, áp thấp nhiệt đới để kịp thời đề xuất biện pháp ứng phó, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra. Khi xảy ra mưa lũ, ách tắc giao thông chỉ đạo các đơn vị thông xe trong thời gian nhanh nhất. Thực hiện xã hội hóa công tác khắc phục bão lụt để huy động tối đa năng lực máy móc thiết bị của doanh nghiệp để tham gia thực hiện công tác khắc phục đảm bảo giao thông.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên đánh giá cao những cố gắng trong công tác PCBL&TKCN trong năm 2013,Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, công tác phòng chống thiên tai, bão lũ và tìm kiếm cứu nạn có tính chất lâu dài nên Tổng cục ĐBVN phải có chiến lược dài hạn trong xây dựng quy hoạch.

Để chủ động đối phó với mưa bão năm nay, Thứ trưởng Trương Tấn Viên yêu cầu Tổng cục ĐBVN cần làm tốt công tác kiểm tra trước mùa mưa bão, chủ động phòng chống, phối hợp lực lượng chức năng đảm bảo an toàn giao thông, tài sản và con người trước và trong mùa mưa bão, chủ động đối phó với thiên tai, kiểm tra lại các vật tư, trang thiết bị dự phòng phục vụ cho công tác PCBL&TKCN. Thứ trưởng cũng yêu cầu, các Cục, Sở GTVT, Ban QLDA cần tập trung theo dõi diễn biến của thiên tai, khi có thiên tai xảy ra cần túc trực 24/24 giờ tránh làm mất liên lạc,có cách ứng cứu kịp thời quyết liệt để  nhanh chóng phân luồng đảm bảo an toàn giao thông khi có sự cố xảy ra. Thứ trưởng hy vọng trong mùa mưa bão năm nay các đơn vị sẽ trong ứng phó và khắc phục hậu quả bão lụt một cách kịp thời, đảm bảo thông xe trong thời gian ngắn nhất và giảm thiểu thiệt hại do bão lũ gây ra.
 

Khánh Hồng
(duongbo.vn)

 

Rà soát tiến độ, chất lượng Dự án nâng cấp mở rộng QL1, đường HCM qua Tây Nguyên

Sáng 9/6, Ban Cán sự đảng Bộ GTVT tiếp tục rà soát, chỉ đạo về tiến độ, chất lượng các Dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa – Cần Thơ và Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực các tỉnh Tây Nguyên.

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) Trần Xuân Sanh cho biết: Trên QL1, hầu hết các nhà thầu đã triển khai thi công tích cực trên công trường. Một số đơn vị đã rải được lớp bê tông nhựa như đoạn Khánh Hòa (Công ty Bắc Phương), đoạn Quảng Bình (Công ty Hùng Thắng), nhà đầu tư BOT Quảng Bình – Tasco.

Tuy nhiên, ông Sanh cũng cho biết khối lượng tổng thể vẫn chưa đạt yêu cầu so với kế hoạch. Cụ thể như đoạn Thanh Hóa – Nghi Sơn và đoạn Cầu Giát – Diễn Châu (do BQL dự án 1 thực hiện) khối lượng đến nay mới đạt 29% giá trị hợp đồng. Trong khi đó, theo kế hoạch, con số này phải là 42,56%.

Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các Ban QLDA phải làm việc hiệu quả, có trách nhiệm hơn

Đối với Dự án mở rộng nâng cấp đường HCM qua Tây Nguyên, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT Trần Xuân Sanh cũng cho biết các nhà thầu đã triển khai thi công tích cực trên công trường, đáp ứng tiến độ yêu cầu của dự án.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ các dự án song song với việc quản lý chặt chẽ chất lượng.

“Đây là dự án trọng điểm quốc gia, dự án trọng điểm của nhiệm kỳ phát triển KTXH 2011- 2015, rất nhiều địa phương có trục đường này đi qua sẽ có cơ hội phát triển KT-XH”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng đặc biệt nhấn mạnh việc các dự án có đảm bảo tiến độ và chất lượng hay không là phụ thuộc lớn vào vai trò của Ban Quản lý dự án.

“Ban Quản lý dự án, tư vấn thiết kế phải làm việc hết sức hiệu quả, có trách nhiệm. Việc thiết kế lãng phí, không phù hợp sẽ dẫn đến việc tăng thời gian thi công, tổng mức đầu tư. Ban QLDA cũng phải sáng suốt lựa chọn nhà thầu đủ năng lực thi công, năng lực tài chính và có quyền sa thải các nhà thầu không đảm bảo yêu cầu”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Hoàng Lâm

 

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm việc với đoàn công tác World Bank về Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Sáng 18/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi làm việc với đoàn công tác World Bank về Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Cùng dự có lãnh đạo Vụ Kế hoạch đầu tư(KHĐT), Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Cục Quản lý đường cao tốc (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), Ban QLDA 1, Ban QLDA 85, Thanh tra Bộ, Trung tâm CNTT.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe đại diện World Bank trình bày ý kiến về kết quả chuyến thăm và kiểm tra hiện trường Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cùng tiến độ các gói thầu thuộc Dự án, các vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), vốn cho thực hiện công tác GPMB, vốn đối ứng cho Dự án, mô hình quản lý thi công tại công trường, việc phân công trách nhiệm giữa VEC và các nhà thầu..., các ý kiến giải trình của Vụ KHĐT, VEC, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục QLXD & CLCTGT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng bày tỏ sự lo ngại về tiến độ thực hiện Dự án. Thứ trưởng đề nghị Vụ KHĐT phải tăng cường kiểm tra đốc thúc tiến độ của Dự án, đồng thời VEC phải đẩy nhanh công tác đấu thầu các gói A1, A2, A3 nhằm đảm bảo tiến độ của Dự án. Ngoài ra, đối với các hợp phần Dự án liên quan đến VEC, Cục Quản lý đường cao tốc, Thanh tra Bộ, Trung tâm CNTT, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị này cần rà soát lại và sớm hoàn chỉnh hồ sơ để trình Bộ thông qua. Thứ trưởng cũng yêu cầu VEC phải hoàn chỉnh mô hình quản lý thi công trong đó quy định rõ trách nhiệm giữa chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, nhà thầu...

Tại buổi làm việc Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng đã đề nghị phía World Bank cần xem xét lại một số điều khoản trong hợp đồng trong đó có vấn đề liên quan đến tài chính của nhà thầu tạo điều kiện cho các nhà thầu sớm tham gia thi công công đẩy nhanh tiến độ của Dự án.

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư, với tổng mức đầu tư 1.472 triệu USD (tương đương 27.968 tỷ đồng), do VEC làm Chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài tuyến gần 140km, tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn tuyến nối với Quốc lộ 1A có chiều dài 8,02Km; thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với 4 làn xe, chiều rộng nền đường 26m, mặt đường bê tông, có chiều rộng nền đường 25,5m, vận tốc thiết kế 100 - 120km/h đường cao tốc loại A.

Hết tháng 4 phải bàn giao 100% mặt bằng đường HCM qua Tây Nguyên

Làm việc với các tỉnh Tây Nguyên có đường HCM đi qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các tỉnh phải bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 4/2014.

Toàn cảnh buổi giao ban
Toàn cảnh buổi giao ban

Ngày 10/4, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì Giao ban sản xuất quý I/2014 dự án đường HCM qua Tây Nguyên.

Theo báo cáo của của Ban quản lý dự án đường HCM, hiện nay mới có  Gia Lai, Kon Tum đã bàn giao 100% mặt bằng cho các nhà thầu. Riêng Đắc Lắc đã bàn giao được 94,1%; Đắc Nông bàn giao được 79,5/81km, đạt 98%; Tỉnh Bình Phước bàn giao mặt bằng đoạn Cây Chanh (km 887+200) đến Cầu 38 (km 921+025) được 85%, đoạn Cầu 38 đến TX Đồng Xoài (962+331) đạt 99%, đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành đạt 97%.

3 dự án trái phiếu Chính phủ sẽ hoàn thành trong tháng 6/2014
3 dự án trái phiếu Chính phủ sẽ hoàn thành trong tháng 6/2014

Đối với công tác thi công, Ban quản lý dự án đường HCM đề nghị khen thưởng 2 gói thầu vượt tiến độ là gói thầu số 8 và số 9.

Đặc biệt, trong gói thầu số 8, liên doanh Công ty TNHH MTV Quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai và Cenco 5 đạt 134% tiến độ thi công. Có 3 dự án trái phiếu Chính phủ là dự án đoạn Kon Tum - Gia Lai quyết tâm hoàn thành muộn nhất vào tháng 6/2014; Dự án phía Nam Tp.Pleiku sẽ hoàn thành vào 30/4/2014 và dự án phía Nam Tp.Buôn Ma Thuột và cầu E Tam sẽ  hoàn thành vào tháng 6/2014.

Sau khi nghe chính quyền các địa phương, đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo: Tất cả các dự án mở rộng đường HCM qua Tây Nguyên phải hoàn thành giao 100% mặt bằng trong tháng 4/2014; Ban quản lý đường HCM phải giải quyết  hồ sơ thiết kế đối với những gói thầu còn vướng mắc trong tháng 4/2014.

Thứ trưởng đề nghị UBND các tỉnh không cho phép các đơn vị khai thác, sản xuất vật liệu tăng giá để ép nhà thầu, nếu đơn vị nào cố tình tăng giá,UBND tỉnh cần phải rút giấy phép hoạt động, nếu nhà thầu nào tự tăng giá mua vật liệu để cạch tranh với nhà thầu khác sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Các nhà thầu phải đăng ký thiết bị máy móc tham gia thi công cho Ban quản lý, đăng ký thông báo số điện thoại người chịu trách nhiệm từng gói thầu cho Ban quản lý. Hiện Bộ GTVT đã đồng ý triển khai một gói thầu riêng về công tác bảo đảm giao thông, do đó Ban quản lý đường HCM cần triển khai sớm, hạn chế thấp nhất tình trạng mất ATGT trong mùa mưa 2014....

Văn Tư

(giaothongvantai.com.vn)

Additional information