Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản yêu cầu loại bỏ các biển thông tin tốc độ không phù hợp

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có văn bản yêu cầu các Cục Quản lý Đường bộ, các Sở GTVT triển khai kiểm tra và tháo bỏ toàn bộ các biển thông tin tốc độ không phù hợp trên hệ thống quốc lộ.

\
Ảnh minh họa.
 
Theo Tổng cục ĐBVN, thời gian qua có nhiều biển báo cung cấp thông tin về tốc độ cho người tham gia giao thông như, thông tin khi đi qua khu đông dân cư và thông tin đường ngoài khu dân cư đã ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông, gây hiểu nhầm cho lái xe và người đi đường khi qua các khu vực này.

Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT ngày 17/7/2009 của Bộ Giao thông vận tải có quy định rõ tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ. Bên cạnh đó, lái xe cũng đã được phổ biến các quy định về tốc độ trong quá trình đào tạo, cấp giấy phép lái xe.

Để tạo điều kiện thông thoáng tầm nhìn của người lái xe, đảm bảo khả năng lưu thông, hạn chế những tác động, dễ gây nhầm lẫn của người lái xe, Tổng cục ĐBVN yêu cầu các Cục Quản lý Đường bộ, các Sở GTVT kiểm tra và tháo bỏ toàn bộ các biển thông tin tốc độ trên hệ thống quốc lộ.

Bên cạnh đó, các Cục Quản lý Đường bộ, các Sở GTVTT cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến các qui định về tốc độ trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời, chú trọng phổ biến trong công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe để người tham gia giao thông biết thực hiện.

Ngoài các nội dung trên, Tổng cục ĐBVN đề nghị các Sở GTVT tham khảo để triển khai đối với hệ thống đường địa phương.

Các Cục Quản lý Đường bộ, các Sở GTVT phải hoàn thành việc rà soát, loại bỏ các biển thông tin tốc độ không phù hợp trên quốc lộ và báo cáo kết quả thực hiện về Tổng cục ĐBVN trước ngày 15/8/2014.
 

Trần Duy
(duongbo.vn)

Bộ GTVT chọn người có năng lực, bản lĩnh và quyết liệt hành động vào nhiều chức danh quan trọng

Đó là yêu cầu chỉ đạo của Bộ trưởng, Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại buổi họp bàn về Đề án thí điểm thi tuyển chức danh cấp trưởng đổi với một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ vừa diễn ra sáng nay (9/6).

Tại buổi họp Ban Cán sự đảng Bộ GTVT về Đề án thí điểm thi tuyển chức danh cấp trưởng đổi với một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, cụ thể là Vụ trưởng Vụ ATGT, Vận tải, Cục trưởng Cục ĐTNĐ và Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay VN, ông Trần Văn Lâm – Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ GTVT cho biết: Sau khi tổ chức thành công kỳ thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, tiếp tục đổi mới công tác tuyển chọn cán bộ qua hình thức thí điểm thi tuyển, Ban Cán sự đảng Bộ GTVT đã có Nghị quyết về việc xây dựng Đề án thí điểm thi tuyển chức danh cấp trưởng đối với một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT.

Vụ trưởng Vụ Tổ chức Trần Văn Lâm cũng nhấn mạnh, thông qua thi tuyển, Bộ GTVT sẽ lựa chọn, bổ nhiệm được những người thực sự có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có năng lực lãnh đạo, quản lý, có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt xứng đáng để bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo. Cũng qua thi tuyển, sẽ tạo môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh, từng bước đổi mới công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý tránh cục bộ khép kín trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.

Theo Đề án, điều kiện chung với các cá nhân thi tuyển vào các chức danh Vụ trưởng Vụ ATGT, Vận tải, Cục trưởng Cục ĐTNĐ và Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay VN là công dân nước Việt Nam, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có lý lịch rõ ràng; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có nhận xét, đánh giá trong thời hạn 03 năm liên tục liền kề trước năm tổ chức thi tuyển, đạt loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; Có 5 năm công tác trở lên trong ngành, lĩnh vực liên quan đến công việc của chức danh thi tuyển; trong đó có ít nhất 3 năm làm công tác quản lý về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành liên quan đến công việc của chức danh thi tuyển. Bảo đảm tuổi khi bổ nhiệm không quá 55 đối với nam và không quá 50 đối với nữ; Có sức khỏe bảo đảm công tác.

Tại cuộc họp, hầu hết ý kiến của lãnh đạo đại diện các đơn vị đồng tình với Đề án. Tuy nhiên, riêng đối với chức danh Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay VN, do đặc thù nghề nghiệp đòi hỏi kinh nghiệm chuyên môn sâu, các đại biểu thống nhất ý kiến ứng viên phải có 7 năm công tác liên quan đến quản lý bay.

Được biết, ứng viên thi tuyển các chức danh trên đều phải tốt nghiệp lý luận chính trị cao cấp trở lên, đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương trở lên. Tuy nhiên, đối với 2 chức danh Vụ trưởng ATGT và Vụ trưởng Vận tải, người dự thi chưa đủ tiêu chuẩn về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, ngạch công chức, viên chức theo quy định thì Ban Cán sự đảng Bộ GTVT quyết định cho người dự thi được phép thi và nếu trúng tuyển, được bổ nhiệm phải có trách nhiệm hoàn thiện các tiêu chuẩn còn thiếu trong nhiệm kỳ được bổ nhiệm theo quy định.

“Do đây là cuộc thi với từng chức danh, đảm nhiệm các vị trí công tác, lĩnh vực khác nhau nên mỗi chức danh sẽ có những tiêu chuẩn riêng, sẽ được Bộ GTVT quy định chi tiết”, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Trần Văn Lâm nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định việc Bộ GTVT tổ chức thi tuyển các chức danh lãnh đạo chủ chốt trong thời gian qua và 4 chức danh sắp tới là cơ sở quan trọng, góp phần tạo bước đột phá công tác cán bộ, thực hiện tốt Chiến lược cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Quan điểm của Bộ GTVT là chọn cán bộ phải vừa có đủ năng lực chuyên môn, bản lĩnh chính trị và quyết liệt trong hành động.

Đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ GTVT cũng nêu rõ: Công tác cán bộ là hết sức quan trọng nhưng đồng thời cũng rất nhạy cảm, phức tạp. Do vậy, việc tổ chức thi tuyển là tốt nhất. “Chỉ có tổ chức thi tuyển mới đảm bảo được sự công khai minh bạch, dân chủ, lựa chọn được đúng người, tránh được tiêu cực” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Hoàng Lâm

Tập huấn chữ ký số, chứng thực số

Ngày 18/3, Trung tâm chứng thực điện tử chuyên dùng Chính phủ (VGCA) thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ (VGISC) phối hợp với Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng tổ chức lớp tập huấn Chữ ký số, chứng thực số cho hơn 40 cán bộ là lãnh đạo, chuyên trách thuộc các đơn vị hành chính, nhà nước, trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng qua hệ thống hội nghị truyền hình.

Hình ảnh lớp tập huấn.

Qua hệ thống hội nghị truyền hình, trên mạng VinaREN tại phòng Hội nghị truyền hình của Trung tâm Thông tin Khoa học và công nghệ Đà Nẵng, giảng viên của Ban cơ yếu Chính phủ cung cấp cho các học viên những nội dung cơ bản, quan trọng về Chữ ký số, chứng thực số, việc quản lý, sử dụng hệ thống chứng thực số chuyên dùng và đã chạy thử các phần mềm được sử dụng trong việc ký số và chứng thực số.

Lớp tập huấn lần này đã giúp các học viên tiếp cận với những vấn đề cơ bản về lợi ích, hiệu quả, cách sử dụng chữ ký số, chứng thực số như một biện pháp tiện lợi, an toàn, giảm chi phí và thủ tục giao dịch hành chính.

Trần Xuân Trường

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp về Thông tư quy định điều kiện đối với xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ tham gia giao thông đường bộ

 

Sáng 19/3, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp về Thông tư quy định điều kiện đối với xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ tham gia giao thông đường bộ. Dự họp có đại diện lãnh đạo các Vụ: Khoa học công nghệ, Pháp chế, Vận tải, Tổ chức cán bộ, An toàn giao thông, Môi trường; Văn phòng Bộ; Thanh tra Bộ; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục Đăng kiểm Việt Nam; Công ty Đức Phương và Công ty T&T.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao công tác triển khai xây dựng Dự thảo Thông tư quy định về điều kiện đối với xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ tham gia giao thông đường bộ của Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị có liên quan. Theo đó, Dự thảo Thông tư gồm 5 chương, 24 điều quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các loại xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ trong sản xuất, lắp ráp và khai thác sử dụng. Thông tư áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến quản lý, sản xuất, lắp ráp, thử nghiệm, kiểm tra chất lượng, chứng nhận chất lượng và khai thác sử dụng xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ.

Sau khi được đưa ra xin ý kiến rộng rãi trên Trang Thông tin điện tử của Bộ GTVT từ tháng 01/2014, đến nay Vụ Khoa học công nghệ đã nhận được ý kiến góp ý của 30 đơn vị. Hầu hết các ý kiến đều thống nhất với nội dung Dự thảo, một số ý kiến đóng góp hợp lý đã được Vụ tiếp thu sửa đổi vào Dự thảo.

Tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ Hoàng Hà đề cập đến một số nội dung để thống nhất, hoàn chỉnh nhằm nhanh chóng ban hành Thông tư. Cụ thể: Về thời gian kiểm định đối với xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ tham gia giao thông đường bộ, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thống nhất quy định đăng kiểm lần đầu sau 12 tháng, từ lần thứ 2 là định kỳ 06 tháng/lần để đảm bảo thời gian đăng kiểm, quản lý và đảm bảo an toàn giao thông.

Trước đề nghị của các công ty sản xuất về điều kiện đối với người điều khiển xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ chỉ cần có Giấy phép lái xe hạng A4, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo giữ nguyên điều kiện Giấy phép lái xe hạng B2 như trong Dự thảo Thông tư nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Thứ trưởng cũng cho phép đưa vào lộ trình để người điều khiển phương tiện có thời gian tham gia đào tạo, nâng cấp Giấy phép lái xe lên hạng B2 là 09 tháng, đến 01/01/2014.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng giao Vụ Khoa học công nghệ nhanh chóng tiếp thu, chỉnh sửa hoàn chỉnh lại dự thảo để ban hành Thông tư trong tháng 4/2014./.

 

 

Additional information