Giải pháp công nghệ trong quản lý chất lượng thi công bê tông nhựa

Viện Khoa học và Công nghệ GTVT vừa tổ chức “Hội nghị Tập huấn phổ biến các giải pháp công nghệ trong quản lý chất lượng thi công bê tông nhựa và xây dựng, cải tạo, nâng cấp cầu ở Việt Nam”. Hội nghị đã thu hút hơn 200 nhà quản lý, kỹ sư tại các Sở GTVT, Ban Quản lý dự án, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công tại khu vực Miền Bắc.

Tiếp theo thành công của Hội nghị tập huấn tại khu vực Miền Trung và Phía Nam, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT vừa  tổ chức Hội nghị Tập huấn phổ biến các giải pháp công nghệ trong quản lý chất lượng thi công bê tông nhựa và xây dựng, cải tạo, nâng cấp cầu ở Miền Bắc (Hà Nội).

Hội nghị nhằm phổ biến và cung cấp cho các học viên đang công tác tại các Ban quản lý dự án, các tổ chức tư vấn, các đơn vị thi công xây dựng công trình giao thông, các phòng thí nghiệm, kiểm định Khu vực Miền Bắc trong việc nâng cao chất lượng thiết kế, thi công bê tông nhựa (BTN).

Đặc biệt là các giải pháp nhằm hạn chế hư hỏng vệt bánh xe trên các tuyến đường bộ; Triển khai thực hiện Thông tư số 27/2014/TT-BGTVT và các văn bản chỉ đạo khác về quản lý chất lượng thi công bê tông nhựa và tăng cường cầu yếu của Bộ GTVT trong thời gian vừa qua; Kỹ thuật trong công tác khảo sát thí nghiệm, kiểm định,  thiết kế gia cường và thi công các cầu yếu trên toàn tuyến QL1 và đường Hồ Chí Minh; Thiết kế và thi công cầu treo dân sinh đảm bảo ATGT…

Hội nghị đã thu hút hơn 200 nhà quản lý, kỹ sư tại các Sở GTVT, Ban Quản lý dự án, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công tại khu vực Miền Bắc. Chỉ đạo lớp tập huấn có lãnh đạo Viện, nhiều giảng viên là các Phó giáo sư, các chuyên gia của Viện cùng sự tham dự của đông đảo các các kỹ sư tư vấn, thí nghiệm viên...tại các đơn vị và văn phòng hiện trường của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT – đang làm việc ở khu vực Miền Bắc.

Hội nghị tập huấn được tổ chức trong 2 ngày 16 và 17/10. Ngoài các nội dung giảng dạy, các giảng viên và học viên đã có thời gian trao đổi, thảo luận và giải đáp những vướng mắc, khó khăn trong thực tế khi áp dụng các văn bản qui phạm pháp luật về quản lý chất lượng thi công bê tông nhựa và xây dựng, cải tạo, nâng cấp cầu ở Việt Nam...

Nguồn: giaothongvantai.com.vn

Sơ kết 9 tháng đầu năm Tổng cục Đường bộ Việt Nam: "Hiệu quả từ những giải pháp đồng bộ"

Chủ trì Hội nghị sơ kết 9 tháng đầu năm vừa được Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định: “9 tháng đầu năm, bằng nhiều giải pháp đồng bộ ngành Đường bộ đã đạt được kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Những chuyển biến ấy được người dân ghi nhận, đánh giá cao”


Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết 9 tháng đầu năm của Tổng cục ĐBVN.
 
Kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực

Theo Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Quyền, trong  9 tháng qua, Tổng cục đã xây dựng và rà soát trình cấp có thẩm quyền 21/23 dự thảovăn bản quy phạm pháp luật như,Nghị định, Thông tư, Thông tư liên tịch, Quyết định và 13 Đề án, đạt 100% kế hoạch.

Đề án đổi mới toàn diện công tác quản lý, bảo trì đường bộ đã phát huy hiệu quả, dần đi vào nề nếp,chức năng quản lý nhà nước với dịch vụ công íchdo Nhà thầu thực hiện đượctách bạch rõ; 26 Chi cục QLĐB vào hoạt động bảo đảm mục tiêu bám sát hiện trường, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.

Phương thức thực hiện trong bảo dưỡng thường xuyên được đổi mới, đãxây dựng định mức mới về bảo dưỡng đường bộ, phê duyệt kế hoạch đấu thầu bảo dưỡng thường xuyên và sẽ tổ chức đấu thầu 33 đoạn tuyến trong năm 2014, tiến tới đấu thầu 100% các tuyến còn lại trong năm 2015.Thực hiện nghiệm thu công tác bảo dưỡng thường xuyên theo tiêu chí chất lượng, qua đó thúc đẩy sự chủ động và nâng cao trách nhiệm của nhà thầu.    Bên cạnh đó, những tiến bộ khoa học công nghệ đượcáp dụng đã làm tăng chất lượng công trình và tiết kiệm chi phí đầu tư.

Trong công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Tổng cục đã quyết liệt trong chỉ đạo, từng bước sửa chữa, nâng cấp cầu yếu, đảm bảo đồng bộ tải trọng khai thác giữa cầu và đường. Tăng cường kiểm tra đột xuất công tác sửa chữa định kỳ và bảo dưỡng thường xuyền một số tuyến quốc lộ, sau kiểm tra đã tổ chức họp, kịp thời kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan trong việc để xảy ra vi phạm.

Đối với các dự án sửa chữa Tổng cục đã chỉ đạo rà soát, tổng hợp, phân loại theo quy mô, kết cấu, tình trạng hư hỏng xuống cấp của 2402 cầu treo dân sinh trên toàn quốc. Qua đó, đã tiết kiệm chi phí, tránh nợ đọng vốn. Tổng cục cũng đặc biệt chú trọng đến việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ giải phóng mặt bằng QL.1 và đường Hồ Chí Minh.

Trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, các mục tiêu đề ra cho các dự án cơ bản hoàn thành, triển khai thi công 25 Dự án thuộc các nguồn vốn Trái phiếu chính phủ, Ngân sách nhà nước, ODA; khởi công mới Dự án QL.61 đoạn Cái Tư –Gò Quao, tỉnh Kiên Giang; bàn giao đưa vào sử dụng 2 dự án và cơ bản hoàn thành 3 dự án.

Đối với Dự án 186 cầu treo dân sinh đảm bảo ATGT trên 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, đã phê duyệt kế hoạch đấu thầu tư vấn lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, phê duyệt chỉ định cho 40 gói thầu tư vấn lập dự án và thẩm tra dự án; chỉ định thầu xây lắp 06 công trình cầu.

Công tác bảo đảm trật tựATGT luôn được Tổng cục chú trọng, nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ nên công tác này đã có những chuyển biến tích cực, được dư luận đánh giá cao, góp phần hạn chế gia tăng tai nạn giao thông trên toàn quốc.

Đã tổng rà soát biển báo trên đường, trong đó tập trung vào biển hạn chế tốc độ và biển báo hạn chế tải trọng cầu,dỡ bỏ 614 biển thông tin tốc độ không phù hợp, điều chỉnh 385 biển báo hạn chế tốc độ và biển báo khu đông dân cư, dỡ bỏ hết các biển báo tốc độ dưới 40 km/h; dỡ bỏ 943biển hạn chế tải trọng cầu,490 cầu được kiểm định và cắm lại biển theo Quy chuẩn 41, sửa chữa đột xuất xuất các hư hỏng cục bộ của 109 cầu để nâng tải trọng khai thác. Bên cạnh đó, 9 tháng đầu năm đã xử lý 65 điểm đen, đang triển khai tiếp 23 điểm trong kế hoạch bảo trì 2014.

Đường dây nóng từ Tổng cục đến các Chi cục, các Sở GTVT được duy trì, qua đó kịp thời tiếp nhận và xử lý các phản ảnh của người dân. Đến nay, tiếp nhận 1.956 tin, xử lý 1.685 tin, chuyển các cơ quan có liên quan để xử lý 271 tin, điều chỉnh được 54 vị trí nóng về tổ chức giao thông chưa phù hợp, trong đó có biển phân làn đường như QL5, QL18 QL1…

Dần loại bỏ xe quá tải khỏi các tuyến quốc lộ

Sau gần 5 tháng ra quân triển khai đồng loạt, Tổng cục đã chủ động phối hợp với cơ quan có liên quan, khắc phục khó khăn, tập trung quyết liệt để thực hiện có hiệu quả công tác công tác kiểm soát tải trọng xe. Bước đầu đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận xã hội trong việc chấp hành pháp luật vận tải đường bộ.



Việc kiểm soát tải trọng xe đang được Tổng cục ĐBVN triển khai với nhiều giải pháp quyết liệt.

Qua tiếp nhận thông tin phản ánh từ đường dây nóng, tình trạng tiêu cực như xe né tránh, vượt Trạm kiểm tra tải trọng xe được xử lý kịp thời.

Tổng cục đã chỉ đạo tăng cường kiểm soát, công tác kiểm tra tại các kho, cảng, nhà máy lớn từ đầu nguồn hàng, các công trình xây dựng, yêu cầu các Ban QLDA, doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm trong kiểm soát, ngăn chặn xe chở vật liệu xây dựng quá tải trọng cho phép khi thi công xây dựng công trình. Việc tuyên truyền các quy định nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho lái xe, chủ xe, chủ hàng, doanh nghiệp được chú trọng.

Kết quả thống kê, từ ngày 01/4 - 20/9/2014, lực lượng chức năng đã tiến hành dừng xe kiểm tra 259.585 xe, trong đó phát hiện 42.151 xe vi phạm, chiếm 16,24%,  hạ tải 16.921 xe với khối lượng 62.250 tấn, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 177,9 tỷ đồng.

Đối với thanh tra về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tự đổ, tính đến ngày 26/9/2014, đã thanh tra tại 30 tỉnh, thành phố với 556 doanh nghiệp, dự án. Quakiểmtra 3223 xe, đãphát hiện775 xe vi phạm, cắt thùng tại chỗ 226 xe, buộc tự khắc phục 408 xe, giữ tem kiểm định 125 xe, xử lý bằng các biện pháp khác 16 xe.

Siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải

Trong hoạt động vận tải việc ‘‘Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” được tăng cường, Tổng cục đã yêucầu các Sở GTVT và các đơn vị có liên quan chấn chỉnh hoạt động kiểm định phương tiện; bảo đảm trật tự an ninh, an toàn trong vận tải. Các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ và bến xe khách, xếp hàng hóa và kiểm soát tải trọng phương tiện tại các Sở GTVTđã được thực hiện nghiêm. Việc thanh, kiểm tra công tác quản lý, kinh doanh khai thác bến xe được tăng cường.



Hoạt động kinh doanh vận tải cũng đang được Tổng cục siết chặt.

Chỉ đạo các Sở GTVT tổ chức kiểm tra sức khỏe lái xe của các đơn vị kinh doanh vận tải tại 63 tỉnh, thành phố. Theo thống kê, đã tổ chức khám sức khỏe cho 129.105 lái xe, trên tổng số 136.132 lái xe phải khám sức khỏe. Trong đó, đã phát hiện 381 trường hợp dương tính với các chất ma túy và 1.388 trường hợp không đủ sức khỏe lái xe kinh doanh vận tải do những nguyên nhân khác.

Tổng cục cũng đã hoàn thiện và đưa vào hoạt động Trung tâm quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT để phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. Đến nay, tỷ lệ phương tiện truyền dữ liệu so với số lượng phương tiện do các Sở GTVT báo cáo đạt khoảng 60%.

Trong 9 tháng đầu năm, công tác quản lý phương tiện và người lái tiếp tục được tăng cường, đã xây dựng quy hoạch cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ theo các giai đoạn đến năm 2015, 2020 tầm nhìn đến năm 2030.Công tác  chuyển đổi GPLX bằng vật liệu PET, theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện đến nay, đạt 60% lộ trình chuyển đổi đối với GPLX ô tô...

Nhiều mặt công tác khác cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ. Công tác thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng được tăng cường. Đã chủ độngtổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật mới về phòng, chống tham nhũng, thực hiện tốt việc minh bạch tài sản, thu nhập...

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế như, công tác đấu thầu bảo dưỡng quốc lộ có nguy cơ chậm, do giá bỏ thầu của nhà thầu quá cao so với giá gói thầu dẫn đến hủy thầu; chất lượng, tiến độ một số gói thầu, Dự án xây dựng cơ bản chưa đáp ứng yêu cầu, dự án 186 cầu treo dân sinh bị chậm so với kế hoạch do vướng mắc về vốn, công tác thiết kế, thẩm tra, giải phóng mặt bằng.

Qua thanh tra, kiểm tra, rà soát hiện trường công tác bảo trì phát hiện một số dự án sửa chữa không đảm bảo chất lượng, công tác duy tu bảo dưỡng còn nhiều tồn tại. Kế hoạch một số dự án không phù hợp nhu cầu; sự phối hợp với địa phương và lực lượng cảnh sát giao thôngtrongkiểm tra tải trọng xecòngặp nhiều vướng mắc trong...

Chất lượng các tuyến đường đang dần được nâng cao

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao hoạt động của Tổng cục trong thời gian vừa qua. Thứ trưởng cho rằng, Công tác quản lý bảo trì  đường bộ, vận tải, đào tạo sát hạch lái xe... đã có những chuyển biến tích cực.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, từ khi có Quỹ bảo trì đường bộ, công tác quản lý Bảo trì được đổi mới toàn diện và đã có sự thay đổi căn bản. Đến nay, các tuyến quốc lộ do Tổng cục trực tiếp quản lý và ủy thác cho địa phương quản lý đã tốt lên rất nhiều, mặt đường, ATGT đã tốt hơn, điều này được thể hiện qua sự ghi nhận, đánh giá người dân.

Những tháng còn lại của năm, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tổng cục cần nỗ lực hơn nữa đề hoàn thành chương trình kế hoạch của năm 2014. Tập trung triển khai nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực theo chức năng nhiệm vụ, đôn đốc một số công việc trọng tâm.

Trong quản lý bảo trì đường bộ, Thứ trưởng yêu cầu cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để làm tốt hơn công tác này. Bên cạnh đó, Tổng cục cần phải kiểm soát tốt hơn nữa quốc lộ ủy thác cho các địa phương, đặc biệt là trong kiểm soát chất lượng bảo trì, nếu địa phương không làm tốt thì sẽ không giao đường, tiến tớiTổng cục sẽ phải quản lý cả giao thông nông thôn. Để làm được điều này, Thứ trưởng Nguyễn HồngTrường cho rằng cần phải có sự phối hợp tốt giữa Tổng cục và các địa phương.

Trong hoạt động vận tải, Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục tiếp tục phối hợp với Vụ vận tải của Bộ, Uỷ Ban ATGT Quốc gia xây những cơ chế, chính sách về hoạt động vận tải theo hướng thân thiện hơn đối với xã hội để giảm giá dịch vụ vận tải, giá cước đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay. Tiếp tục siết chặt xe quá tải một cách đồng bộ tổng  thể từ vấn đề như, đăng kiểm, xếp hàng hóa, cân tải trọng, xử lý vi phạm. Thứ trưởng đề nghị Tổng cục đề xuất giải pháp cụ thể như, áp dụng lắp đặt camera để xử phạt nguội phương tiện vi phạm, tiến tới kiểm soát vận tải bằng hành ảnh, xây dựng trung tâm kiểm soát.

Đối với công tác xây dựng cơ bản, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, sắp tới đây các Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách, Trái phiếu Chính phủ sẽ vẫn giao cho Tổng cục quản lý. Vì vậy, Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục cần xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực để đảm bảo chất lượng cũng như đẩy nhanh tiến độ các dự án.

“Các cơ quan, đơn vị của Tổng cục cần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới”. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.
 

Trần Duy
(duongbo.vn)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ hợp long cầu Cửa Đại bắc ngang qua sông Thu Bồn, nối phố cổ Hội An với các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình tỉnh Quảng Nam

Chinhphu.vn) – Nhân chuyến thăm và làm việc ở một số tỉnh miền Trung, chiều 28/9, tại Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự Lễ hợp long cầu Cửa Đại.
Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghi thức đổ bê tông hợp long cầu Cửa Đại. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Dự án cầu Cửa Đại đã được triển khai thi công xây dựng cách đây hơn 4 năm với tổng mức đầu tư 3.450 tỷ đồng, dự kiến thông xe kỹ thuật vào tháng 3/2015.

Tổng chiều dài cầu và đường là 18,3 km, trong đó phần cầu chính dài 1,48km, bắc ngang qua sông Thu Bồn, nối phố cổ Hội An với các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, cứu hộ, cứu nạn… và là công trình khi hoàn thành sẽ góp phần tích cực vào sự phát triển nhanh và bền vững của Quảng Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân tham gia thi công cầu Cửa Đại. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, thi công, các cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động trên công trường đã hết sức nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ của dự án và đến nay đã hoàn thành được 95% khối lượng công trình.

Sau 4 năm thi công, đến nay, cầu Cửa Đại đã hoàn thành tất cả 24 mố trụ của kết cấu phía dưới và hoàn thiện các hạng mục kết cấu phía trên cầu, đáp ứng được yêu cầu hợp long công trình và chính thức được nối liền.

Công trình do nhà thầu liên doanh Cienco 5 và Cienco 4, Công ty Đạt Phương thi công; Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Cầu Lớn - Hầm tư vấn thiết kế và giám sát thi công, Ban Quản lý dự án 85 thuộc Bộ Giao thông vận tải làm tư vấn quản lý dự án.

Trước đó, ngày 6.2.2009, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép đầu tư xây dựng cầu Cửa Đại với mục đích đảm bảo an toàn giao thông và kết nối 2 bờ sông Thu Bồn, góp phần phát triển kinh tế vùng đông ven biển, xóa đói giảm nghèo, cứu hộ cứu nạn, phòng tránh thiên tai cho tỉnh Quảng Nam.

Ngày 28.8.2009, công trình được động thổ để triển khai thi công, nhưng do trong giai đoạn đầu còn thiếu vốn, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên đến ngày 19.6.2011, công trình mới bắt đầu triển khai thi công các hạng mục trụ của phần cầu chính.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa nhấn mạnh ý nghĩa của việc xây dựng cầu Cửa Đại trong việc thúc đẩy và phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo an an ninh quốc phòng, cứu hộ cứu nạn khi thiên tai bão lũ… cho tỉnh Quảng Nam.

Theo Thủ tướng, hiện cầu Cửa Đại đã hoàn thành 95% khối lượng công việc nên các nhà thầu cần tiếp tục khắc phục khó khăn để đưa cầu vào sử dụng đúng tiến độ đã đề ra trong năm 2015.

Thủ tướng mong muốn Quảng Nam, các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục phấn đấu, nỗ lực triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ, đảm chất lượng, sớm hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng.

Nguyễn Hoàng-Nhật Bắc

Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT các dự án nâng cấp QL1 và QL14

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 10855/BGTVT-TTr về việc tiếp tục thực hiện nghiêm công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động (ATLĐ) và vệ sinh môi trường (VSMT) đối với các dự án cải tạo nâng cấp, mở rộng QL1 và QL14.

Theo đó, trên cơ sở báo cáo kết quả kiểm tra (từ ngày 04/8/2014 đến ngày 13/8/2014 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) của Đoàn kiểm tra theo các Quyết định số 2111/QĐ-BGTVT ngày 04/6/2014; Quyết định số 2216/QĐ-BGTVT ngày 12/6/2014 và Quyết định số 2881/QĐ-BGTVT ngày 31/7/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc kiểm tra công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT đối với các dự án đang thi công trên QL1:

1. Bộ GTVT đánh giá mặc dù Bộ có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT, tuy nhiên các đơn vị vẫn chưa nghiêm túc thực hiện vẫn để xảy ra các tồn tại, như: Hồ sơ còn thiếu biện pháp tổ chức thi công; căn cứ pháp lý một số văn bản hết hiệu lực thi hành (Luật Giao thông đường bộ năm 2001; Nghị định 186/2004/NĐ-CP...), thi công song song hai bên đường bộ đang khai thác và chiều dài mũi thi công không đúng quy định, các nhà thầu thi công: chưa ký cam kết với Chủ phương tiện cung cấp và vật chuyển vật tư, vật liệu chở hàng không đúng tải trọng cho phép; không ký thỏa ước lao động tập thể; không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, vẫn để xảy ra các tai nạn giao thông do công tác đảm bảo ATGT chưa đúng quy định.

Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT đối với các dự án cải tạo nâng cấp, mở rộng QL1 và QL14

Dự án cải tạo nâng cấp, mở rộng QL1. Ảnh minh họa

2. Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT, Nhà đầu tư, Ban Quản lý dự án (QLDA), Tư vấn giám sát (TVGS), các Nhà thầu thi công các dự án cải tạo, mở rộng QL1 và QL14: thực hiện đúng các quy định về đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT khi thi công công trình trên đường bộ đang khai thác; các Văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT;  soát lại phương án đảm bảo ATGT đã phê duyệt cho các nhà thầu thi công để đảm bảo phương án được phê duyệt theo đúng quy định; thực hiện kiểm soát chặt chẽ nhân sự, lao động; phương tiện, thiết bị thi công của nhà thầu thi công.

3. Trong thời gian vừa qua đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong đó nguyên nhân do các Nhà thầu thi công chưa nghiêm túc thực hiện công tác đảm bảo ATGT theo quy định. Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu: Các Nhà đầu tư, Chủ đầu tư, Ban QLDA chỉ đạo các Nhà thầu thi công chấn chỉnh ngay công tác đảm bảo ATGT trên toàn bộ phạm vi dự án, kiểm tra, rà soát lại chiều rộng mặt đường các tuyến đang triển khai thi công trên đường bộ đang khai thác; đồng thời bố trí đầy đủ biển báo, đèn báo hiệu..; bố trí người cảnh giới thường xuyên thường trực điều tiết giao thông trong quá trình thi công.

Nghiêm cấm việc thi công đào nền đường mở rộng đồng thời cả hai bên tuyến gây ùn tắc, mất ATGT; đối với các đoạn đã thi công đào hạ nền cả hai bên tuyến phải khẩn trương thi công nền, móng đến cao độ đường cũ để đảm bảo an toàn. Bộ yêu cầu các Nhà thầu thi công, TVGS và các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác đảm bảo ATGT, khi thi công công trình trên đường bộ đang khai thác theo đúng quy định tại Thông tư số 39/2011/TT-BGTVT, QCVN 41:2012/BGTVT, Thông tư liên tịch số 01/2011/TTLT-BLĐTBXH-BYT, Thông tư số 27/2013/TT-BLĐTBXH và các văn bản khác có liên quan.

4. Ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính đối với 12 Nhà thầu thi công, Bộ GTVT phê bình các đơn vị: Ban QLDA 4, TVGS do để trên dự án xuất hiện một số vị trí mặt đường đang khai thác bị hư hỏng, trồi lún chưa được sửa chữa kịp thời có nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Lưu ý, đoạn từ Km 850+500 -:- Km 851+100 QL1 (gồm cả hai làn xe); để xảy ra nhiều tồn tại, vi phạm trong công tác đảm bảo ATGT.

Bộ phê bình Công ty TNHH BOT Quảng Trị và Tư vấn giám sát trong việc kiểm tra, giám sát việc đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT đối với các Nhà thầu thi công để xảy ra nhiều tồn tại, vi phạm. Đồng thời, phê bình Công ty TNHH Trùng Phương và cảnh cáo TVGS (Công ty CP Tư vấn xây dựng 533 thuộc Cienco 5) do có nhiều tồn tại trong công tác đảm bảo ATGT, để xảy ra vi phạm nhiều lần, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm quy định về thi công trong phạm vi đất dành cho đường bộ; TVGS chưa kịp thời tư vấn và hướng dẫn cho các đơn vị thi công về công tác đảm bảo ATGT trong quá trình thi công.

X.N

(mt.gov.vn)

Chuyên mục phụ

Additional information