Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT các dự án nâng cấp QL1 và QL14

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 10855/BGTVT-TTr về việc tiếp tục thực hiện nghiêm công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động (ATLĐ) và vệ sinh môi trường (VSMT) đối với các dự án cải tạo nâng cấp, mở rộng QL1 và QL14.

Theo đó, trên cơ sở báo cáo kết quả kiểm tra (từ ngày 04/8/2014 đến ngày 13/8/2014 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) của Đoàn kiểm tra theo các Quyết định số 2111/QĐ-BGTVT ngày 04/6/2014; Quyết định số 2216/QĐ-BGTVT ngày 12/6/2014 và Quyết định số 2881/QĐ-BGTVT ngày 31/7/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc kiểm tra công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT đối với các dự án đang thi công trên QL1:

1. Bộ GTVT đánh giá mặc dù Bộ có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT, tuy nhiên các đơn vị vẫn chưa nghiêm túc thực hiện vẫn để xảy ra các tồn tại, như: Hồ sơ còn thiếu biện pháp tổ chức thi công; căn cứ pháp lý một số văn bản hết hiệu lực thi hành (Luật Giao thông đường bộ năm 2001; Nghị định 186/2004/NĐ-CP...), thi công song song hai bên đường bộ đang khai thác và chiều dài mũi thi công không đúng quy định, các nhà thầu thi công: chưa ký cam kết với Chủ phương tiện cung cấp và vật chuyển vật tư, vật liệu chở hàng không đúng tải trọng cho phép; không ký thỏa ước lao động tập thể; không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, vẫn để xảy ra các tai nạn giao thông do công tác đảm bảo ATGT chưa đúng quy định.

Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT đối với các dự án cải tạo nâng cấp, mở rộng QL1 và QL14

Dự án cải tạo nâng cấp, mở rộng QL1. Ảnh minh họa

2. Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT, Nhà đầu tư, Ban Quản lý dự án (QLDA), Tư vấn giám sát (TVGS), các Nhà thầu thi công các dự án cải tạo, mở rộng QL1 và QL14: thực hiện đúng các quy định về đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT khi thi công công trình trên đường bộ đang khai thác; các Văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT;  soát lại phương án đảm bảo ATGT đã phê duyệt cho các nhà thầu thi công để đảm bảo phương án được phê duyệt theo đúng quy định; thực hiện kiểm soát chặt chẽ nhân sự, lao động; phương tiện, thiết bị thi công của nhà thầu thi công.

3. Trong thời gian vừa qua đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong đó nguyên nhân do các Nhà thầu thi công chưa nghiêm túc thực hiện công tác đảm bảo ATGT theo quy định. Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu: Các Nhà đầu tư, Chủ đầu tư, Ban QLDA chỉ đạo các Nhà thầu thi công chấn chỉnh ngay công tác đảm bảo ATGT trên toàn bộ phạm vi dự án, kiểm tra, rà soát lại chiều rộng mặt đường các tuyến đang triển khai thi công trên đường bộ đang khai thác; đồng thời bố trí đầy đủ biển báo, đèn báo hiệu..; bố trí người cảnh giới thường xuyên thường trực điều tiết giao thông trong quá trình thi công.

Nghiêm cấm việc thi công đào nền đường mở rộng đồng thời cả hai bên tuyến gây ùn tắc, mất ATGT; đối với các đoạn đã thi công đào hạ nền cả hai bên tuyến phải khẩn trương thi công nền, móng đến cao độ đường cũ để đảm bảo an toàn. Bộ yêu cầu các Nhà thầu thi công, TVGS và các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác đảm bảo ATGT, khi thi công công trình trên đường bộ đang khai thác theo đúng quy định tại Thông tư số 39/2011/TT-BGTVT, QCVN 41:2012/BGTVT, Thông tư liên tịch số 01/2011/TTLT-BLĐTBXH-BYT, Thông tư số 27/2013/TT-BLĐTBXH và các văn bản khác có liên quan.

4. Ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính đối với 12 Nhà thầu thi công, Bộ GTVT phê bình các đơn vị: Ban QLDA 4, TVGS do để trên dự án xuất hiện một số vị trí mặt đường đang khai thác bị hư hỏng, trồi lún chưa được sửa chữa kịp thời có nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Lưu ý, đoạn từ Km 850+500 -:- Km 851+100 QL1 (gồm cả hai làn xe); để xảy ra nhiều tồn tại, vi phạm trong công tác đảm bảo ATGT.

Bộ phê bình Công ty TNHH BOT Quảng Trị và Tư vấn giám sát trong việc kiểm tra, giám sát việc đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT đối với các Nhà thầu thi công để xảy ra nhiều tồn tại, vi phạm. Đồng thời, phê bình Công ty TNHH Trùng Phương và cảnh cáo TVGS (Công ty CP Tư vấn xây dựng 533 thuộc Cienco 5) do có nhiều tồn tại trong công tác đảm bảo ATGT, để xảy ra vi phạm nhiều lần, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm quy định về thi công trong phạm vi đất dành cho đường bộ; TVGS chưa kịp thời tư vấn và hướng dẫn cho các đơn vị thi công về công tác đảm bảo ATGT trong quá trình thi công.

X.N

(mt.gov.vn)

Additional information