Toàn bộ các trạm thu phí trên cao tốc và quốc lộ phải sử dụng một công nghệ thu phí thống nhất

Sáng 15/3, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp thống nhất và triển khai công nghệ thu phí không dừng (ETC) trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ trên toàn quốc.
 

Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, theo kế hoạch, từ nay đến 30/6 toàn bộ các trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên sẽ triển khai tối thiểu một nửa số làn ETC, phấn đấu đến cuối năm 2018 toàn bộ các trạm chỉ có làn ETC (vẫn có barier) và đến năm 2020 sẽ bỏ hết barier tại các trạm thu phí. Việc triển khai và vận hành hệ thống ETC tại các trạm thu phí này được Bộ GTVT lựa chọn từ Nhà đầu tư có năng lực là Công ty Cổ phần Tasco.

Hiện tại, trên toàn quốc có 72 trạm thu phí, tuy nhiên hầu hết các trạm chưa triển khai làn ETC, các trạm đã triển khai hệ thống ETC lại sử dụng các công nghệ khác nhau (công nghệ DSRC sử dụng OBU và công nghệ RFID sử dụng thẻ eTag). Do đó, việc tích hợp công nghệ, kết nối và chia sẻ thông tin giữa các trạm thu phí gặp rất nhiều khó khăn.

Để giải quyết các tồn tại nêu trên, Bộ GTVT đã có kiến nghị với Chính phủ và được Thủ trướng đồng ý chủ trương cho phép Bộ GTVT triển khai các trạm ETC theo công nghệ RFID sử dụng thẻ eTag trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ trên toàn quốc nhằm thống nhất một công nghệ (RFID) và khả năng liên thông giữa các trạm.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết,
tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ đã sẵn sàng cho việc lắp đặt hệ thống ETC

“Đối với các trạm thu phí đã triển khai theo công nghệ DSRC, cần nghiên cứu tích hợp với công nghệ RFID và dần chuyển sang công nghệ RFID, các trạm chuẩn bị triển khai thống nhất chỉ sử dụng công nghệ RFID theo định hướng chung của Bộ”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng yêu cầu Ban PPP sớm giải quyết dứt điểm thủ tụ đầu tư; Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Công ty CadPro xây dựng tiêu chuẩn ETC trình Vụ Khoa học công nghệ thẩm định; Công ty Cổ phần Tasco xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể cho toàn bộ các trạm thu phí trên toàn quốc mà Tasco phụ trách, đồng thời phối hợp với CadPro để thống nhất phương thức kết nối giữa các trạm thu phí.

Phùng Trọng

(mt.gov.vn)

Additional information